ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้ (ตอนที่ 4) : Croatia at a glance (Part 1)

สวัสดีค่าาาา  กลับมาอีกครั้งหลังจากชีวิตวุ่นๆกับเปิดเทอมปี 4 เทอมสุดท้ายในรั้วมหาวิทยาลัยของปอ สำหรับตอนนี้จะมานำเสนอการท่องเที่ยวทริปที่ฉุกละหุกที่สุดที่เคยเที่ยวมานะคะ :)

ก่อนอื่นเลย จะเล่าว่าก่อนที่จะไป ปอมีเวลาเตรียมตัว 1 สัปดาห์ ด้วยความที่อยากไปเที่ยวสุดๆ ในหัวสมองมีแค่  "ว่าง 6 วัน, งบ 3 หมื่น, วีซ่าได้เร็ว, สวย มีธรรมชาติได้พักผ่อน"  ตอนแรกไม่เคยคิดว่าด้วยงบเท่านี้จะไปยุโรปได้
นั่งเสิร์จไปมาหาข้อมูลก่อนจะตัดสินใจซื้อตั๋วแล้วไปสะดุดตากับประเทศเล็กๆประเทศหนึ่งที่เราเคยเห็นภาพธรรมชาติสวยๆจากอินเตอร์เนตเมื่อไม่นานมานี้ ปอลองหาข้อมูลเพิ่ม อ่านกระทู้ในพันทิป และอื่นๆ พอลองคำนวณเงินแล้วเอ้อ มันอยู่ในงบนี่หน่า เอาน่ะ เลือก "โครเอเชีย" ละกัน

ทีนี้จิ้มสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไปไว้สองสามที่ ปอตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบินจองที่พักตอนนั้นเลย 555 (บ้าเนอะ ตอนนั้นไม่ได้นึกเลยว่าต้องมาขอวีซ่าอีก รอนานเท่าไรก้ไม่รู้) ทีนี้เริ่มทำแผนท่องเที่ยวคร่าวๆ เตรียมเอกสาร(เหมือนกับเอกสารที่ใช้ขอวีซ่าเชงเก้นเลยค่ะ) ตอนที่ปอไปคือ กย 2556 โครเอเชียเข้าเป็นสมาชิก EU แล้ว แต่เค้ายังไม่ได้ใช้วีซ่าเชงเก้นนะคะตอนนั้น

ขอวีซ่า

แล้วทีนี้ก็แอบไปดราม่าที่วีซ่าเซนเตอร์ค่ะ เพิ่งตระหนักตอนวันพฤหัสว่าเราบินพฤหัสหน้า ตุ้มๆต่อมๆ ไปขอวีซ่าวันรุ่งขึ้น ถามเขาว่ามีแบบด่วนมั้ยคะ พนักงานโทรถามฝ่ายกงสุล(สถานทูตโครเอเชียในมอสโก) บอกว่าสถานทูตไม่ได้ทำวีซ่าด่วนให้กับคนต่างชาติ(=ไม่ใช่สัญชาติรัสเซีย) -- เราเริ่มนอย แต่ประโยคสวรรค์ต่อมาทำให้ความหวังที่ดูริบหรี่สว่างไสวขึ้นมาอีกครั้ง "แต่เราจะแสตมป์ตราประทับไปให้ฝ่ายกงสุลพิจารณาวีซ่าคุณแบบด่วนให้แล้วกันนะคะ จ่ายราคาปกตินี่ล่ะ" -- โมเม้นต์นั้นแทบจะบินได้ 55 คือเจ๋งกว่าคือมีระบบส่ง sms มารายงานสถานะวีซ่า --- วันอังคารได้ sms ว่าพาสปอร์ตพร้อมแล้ว เปิดซองมา ---ได้วีซ่า-- แทบจิกระโดดกอดยามหน้าประตู 5555 กราบกงสุลโครเอเชียในมอสโกงามๆอีกครั้ง ที่ทำให้ฝันหนูเป็นจริง ทริปนี้บังเกิดขึ้นมา (^/|\^) — ไม่แนะนำให้ทำแบบปอนะคะ ถ้าเค้าใจร้ายไม่ให้วีซ่านี่อดไปพูดเลย 555

วางแผนก่อนออกเดินทาง

พอได้วีซ่าปุ๊บรีบทำการบ้านหนักหน่วงค่ะ อ่านรีวิว พันทิปเอย เวบต่างประเทศเอย แล้วก็ได้แพลนคร่าวๆมา ดังนี้

Moscow - Dubrovnik - Zagreb - Plitvice national park - Dubrovnik - Moscow

แต่พอไปถึงจริงๆ แพลนไม่เป็นแพลนค่ะ 55 เที่ยวคนเดียวนี่ใจง่าย นึกอยากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนกลับกลายไปเป็น

Moscow - Dubrovnik - Zadar - Plitvice national park - Dubrovnik - Montenegro - Dubrovnik - Moscow

คือได้ไปประเทศมอนเตเนโกรแถมแบบงงๆ ไม่ได้ตั้งใจไปด้วย 55

Croatia at a glance

เห็นโครเอเชียลิบๆแล้ววววว  ตื่นเต้นๆๆๆ

งบประมาณ

โชคดีจริงๆค่ะที่หาตั๋ว moscow-dubrovnik บินตรงไปกลับได้ในราคา 9000 บาท
ค่าที่พักตกคืนละ 1 พันบาท มีนอนบนรถ 1 คืน  = 5,000 บาท
ค่ากินไม่แพงค่ะ ปออยากกินอะไรก็กิน ถ้ากินประหยัดจะถูกกว่านี้ค่ะ  ที่ดูโบรฟนิคจะแพงสุด รวมๆแล้วประมาณ =  8,000 บาท
ค่าเที่ยวชม ค่าเดินทางประมาณ  4,000 บาท
ค่าวีซ่า ประกันการเดินทางและอื่นๆ  4,000 บาท

รวมแล้วคร่าวๆ 30,000 บาทค่ะ กินใช้แบบเต็มที่มาก 555

Dubrovnik สวยโรแมนติคสุดพลัง

ยอมรับว่าตอนที่เปิดดูรูปรู้สึกว่าครั้งนึงในชีวิตเราต้องมาที่นี่ให้ได้ ฮ่าๆ มุ่งมั่นมาก ปักไว้ว่าจะมาที่นี่ที่แรกของทริป หลายคนบอกไม่กลัวทริปกร่อยหรอ เธอมาที่ที่สวยที่สุดที่แรกเนี่ย :) ยิ่งพูดก็ยิ่งตื่นเต้น พอแลนด์ดิ้งปอเดินออกมาจากสนามบิน มีรถบัสที่เข้าเมืองจอดรออยู่ตรงสนามบินเลยสะดวกมากๆค่ะ ปอซื้อตั๋วตรงนั้นแล้วใช้เวลาไม่นานนักก็เข้ามาถึง old town ของ Dubrovnik ภาพแรกที่เห็นมันฟินมากกกกกกกกกก พูดเลยยย :)

Croatia at a glance

ระหว่างทางเป็นทางลัดเลาะภูเขาค่ะ แอบมึนๆนิดแต่เห็นวิวงามๆและมีกำลังใจมากกว่า
พอมาถึงที่ที่รถบัสจอด ปอก็เดินไปหาที่พักที่จองไว้ค่ะ

(มองไปรอบๆจะเห็นภาพแบบนี้)

Croatia at a glance

(ท้องฟ้าแจ่มมากๆ เดี๋ยวจะรีบออกมาเดินเล่นนน)

ปอจองที่พักไว้ใน Old town ค่ะ เดินกันเหนื่อยหน่อยถ้ากระเป๋าใหญ่ 555 แต่สู้ค่ะ เดินไปถ่ายรูปไปตื่นตาตื่นใจไปหมดดดด

พอถึงที่พัก เจ้าของใจดีมากๆค่ะ อำนวยความสะดวกเต็มที่ ปอจัดแจงข้างของแล้วรีบออกมาเดินเล่นเพราะอากาศดีมีแดด เดินเล่นรอบๆ old town เพลินมากเลย ถ่ายรูปไปเยอะพอควรเลยค่ะ

Croatia at a glance

เนื่องจากตอนนั้นยังเช้าอยู่ประมาณ 9 โมง ร้านต่างๆเลยยังไม่ค่อยเปิดค่ะ

และแล้วก็เดินมาถึงจุดชมวิวที่สวยมากๆจุดนึงเลยค่ะ ยืนเพลินอยู่ตรงนี้นานพอควรเลยจำได้ :)
แล้วปอก็เดินลัดเลาะต่อไปหาที่ชมวิวสวยๆอีกจนได้ภาพเหล่านี้มา

Croatia at a glance

เดินไปเดินมาไปเจอเจ้าของร้านอาหารร้านนึงเค้าบอกว่าวันนี้เป็นวันพิเศษของร้าน
เลยเอาเบียร์ของที่นี่มาให้กินฟรีแก้วนึงค่ะ (วันนี้วันนี้จริงๆ)

เดินเพลินๆเผลอแปบเดียวใกล้เที่ยงแล้ว จึงกลับที่พักไปพักสักหน่อย เพราะเครื่องมาถึงเช้ามากๆค่ะ
แล้วก็กะว่าจะออกมาเดินใหม่ตอนพระอาทิตย์จะตกดิน :) ฮ้าาาาาา เป็นวันที่ผ่อนคลายสุดๆ

ปอกลับที่พักพร้อมกับไปถามเจ้าของโฮสเทลเรื่องเเพลนท่องเที่ยว ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนจากเดิมที่บอกไว้ข้างต้น ปอเปลี่ยนเมืองค่ะ จาก zagreb เป็น zadar ตามคำแนะนำเค้าเพราะใกล้กับ Plitvice มากกว่า ตอนกลางวันปอจึงเดินไปที่สถานีรถบัสจัดการเรื่องตั๋วให้เสร็จสรรพ จะได้ไม่มีปัญหาในการเดินทาง

Croatia at a glance

(มาส่องตารางรถบัสไป zadar และก็ซื้อตั๋วค่ะ ราคาไม่แพงนะคะ ประมาณ 1,000 บาท)
แล้วก็หมดไปหนึ่งวันแบบชิวๆ วันรุ่งขึ้นปอมีแผนจะไปขึ้นกระเช้าชมวิวของเมืองดูโบรฟนิคค่ะ
เพราะมีแต่คนบอกว่าอย่าพลาดนะ ;)

Croatia at a glance

และแล้วก็เดินมาถึงตรงกระเช้าค่ะ ซื้อตั๋วมาจากร้านด้านล่าง

ตั๋วที่ซื้อมาค่ะ ราคาประมาณ 600 บาท ตั๋วมีอายุใช้ได้ประมาณ 5 เดือนเลย 555
แถมข้างบนมีฟรีไวไฟด้วยน้าาา

Croatia at a glance

เมื่อขึ้นกระเช้าไปมองลงมาจะเห็นภาพสวยๆแบบนี้

ถึงแล้วววววว  สวยมาก ฟินมากพูดเลยยย

ถ่ายรูปเพลินมากค่ะ มุมมหาชน ;)

Croatia at a glance

แล้วปอก็ซุกซนเดินไต่เขาไปถ่ายรูปค่ะ ฮ่าๆๆ เกือบตกเขาตายเพราะหลายรูปด้วย

Porwince @ Croatia

ปีนเข้าไปได้เนอะในนี้ 555
เดินเล่นเสร็จ ปอก็เดินเตร๊ดเตร่เข้าคาเฟ่ตรงนั้น โดยตอนแรกแอบกลัวว่า มันแพงแน่ๆ คงไม่มีโอกาสได้กิน ตอนนั้นไม่มีคนเลย ปอเลยเข้าไปจองโต๊ะที่วิวเทพสุดๆ ฮ่าๆๆ เปิดเมนูมา เห้ยย ไม่แพงเลย เลยจัด afternoon tea ที่วิวสวยที่สุดในชีวิตของปอ :))

Croatia at a glance

จะว่าไปถ้ามีคนมานั่งตรงข้าม มุ้งมิ้งๆที่นี่คงฟินสุดๆ แต่เรามาคนเดียวก็หาได้แคร์ไม่ 55
เอาน่า เกิดมาคนเดียว ยังไงก็ต้องอยู่ให้ได้ (แอบดราม่า ฮ่าๆ)

แอบถ่ายพาโนราม่าไปรูปนึง :)

ฟินเสร็จก็ลงมาเดินเล่นรอบๆเมืองอีกครั้ง ปอชอบการเดินช้าๆชิว ไม่ต้องเน้นเก็บว่าต้องไปที่นี่ๆๆๆๆๆ แบบทัวร์ทำ เลยเลือกที่จะเดินทางเองถ้าไม่จำเป็นต้องใช้ทัวร์ :) บางทีการหลงทาง การมั่ว ก็ทำให้เราได้เห็นที่ใหม่ๆสวยๆเนอะ

Croatia at a glance

เข้ามาเดินในตลาด เจอคนให้อาหารนกพอดี คนมารุมดูเยอะมากกก

ได้ดูพระอาทิตย์ตกดินสวยๆในเมืองสวยๆนี่มีความสุขมากๆเลย

อันนี้เป็นบันทึกสิ่งที่ได้เจอจากโครเอเชีย (ข้อมูลที่ได้พูดคุยกับคนท้องที่)

เกร็ดความรู้ "ประเทศโครเอเชีย"

- ประเทศนี้เป็นประเทศที่ไม่ใหญ่ เคยเป็นสาธารณรัฐในยูโกสลาเวีย และได้รับเอกราชเมื่อปี 1991 รูปร่างประเทศเหมือนพระจันทร์เสี้ยว ด้วยที่ตั้งที่เริ่ดมาก ฝั่งหนึ่งเป็นภูเขา ฝั่งหนึ่งเป็นทะเล ทำให้ประเทศนี้สวยแบบบรรยายไม่ถูกเลยจริงๆ แต่ก็ไม่ใช่แค่ธรรมชาติที่สวยงาม ยังมีเมืองเก่าสวยๆอีกหลายแห่งด้วย

-ไปตั้งหลักปักฐานที่เมือง Dubrovnik มา เมื่อปี 1991 โดนทำลายจากกองทัพเซอร์เบีย แต่ก็ได้รับการบูรณะให้สวยงามดั่งปัจจุบัน เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ top สุดๆของโครเอเชียเลย ในทริปนี่เจอกรุปทัวร์เยอะมากกกกกกกกก อาจเป็นเพราะว่าที่นี่ทั้งสวยและไม่แพง ชาวยุโรปเลยแห่กันมามากมาย ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นคนอังกฤษ เยอรมัน และแถบสแกนดิเนเวีย เมืองนี้อย่างที่เห็นรูปในอัลบัมมี old town ที่ติดทะเล บรรยากาศนี่เอาไปเลย 10/10 เมืองสะอาด คนที่นี่บอกว่ารัฐมีกฎควบคุมพวกขอทานด้วย เพราะทำลายทัศนียภาพที่สวยงามของเมือง บอกว่ามีพวกยิปซีเหมือนกัน แต่จะอาศัยอยู่ชานเมืองมากกว่า ไม่เข้ามาวุ่นวายในเมือง

- สกุลเงิน ที่นี่ถึงแม้จะเข้า EU แล้วเมื่อ กค ที่ผ่านมา แต่ยังใช้สกุลเงิน KUNA คูน่าอยู่ อัตราแลกเปลี่ยน ณ ช่วงที่ไปเที่ยว 1 Kuna ประมาณ 6 บาท

- อาหาร ค่อนข้างคล้ายกับอาหารอิตาเลียน จะเห็น พาสต้า พิซซ่า สปาเกตตี้ ฯลฯเพราะคนโครเอเชียบอกว่าจับอาหารทะเลมาจากทะเลเดียวกัน และที่สำคัญไอติมอร่อยม่ากกกกกก กินทุกวันเลย 55 ที่ดูโบรฟนิค โคนละ 10 kuna เมืองอื่นอย่าง zadar โคนละ 7 kuna

- ภาษาที่ใช้ เป็นภาษาโครเอเชียน -- เอาความรู้รัสเซียมาใช้ได้จริงนอกประเทศตอนนี้ละ พอจะเดาศัพท์ได้เยอะเลย 555 แต่จริงๆไม่ค่อยเป็นปัญหาเลย คนที่นี่พูดอังกฤษได้เป้นส่วนมากเลย จากการสุ่มไปถามทางคนแก่ วัยรุ่น และกลางคน ทุกคนที่ตกเป็นเหยื่อ ตอบคำถามเราได้ทุกคนเลย ^^ ตลกดี เจอเด็กโครเอเชีย คนนิชิวะใส่ด้วย ท่าทางคนญี่ปุ่นมาเที่ยวเยอะนะ 55

- ผู้คนใจดี น่ารักให้ความช่วยเหลือ แถมหน้าตาดีอีก ทั้ง ญ และ ช (ไม่รู้ที่หน้าตาดีนี่นักท่องเที่ยวหรือคนท้องถิ่นนะ 55) ส่องเพลินมากกก กร๊ากก

- คนโครเอเชียอยู่เป็นแบบ big family ลูกดูแลพ่อแม่ ไม่เหมือนยุโรปบางประเทศที่แบบพอเป็นวัยรุ่นแยกบ้านแล้วทางใครทางมัน แล้วอีกอย่างที่เจอคือ ตามบ้านนี่บางบ้านไม่ลอคประตูอ่ะ เห็นมันเปิดอ้า คือ คิดในใจว่าไม่กลัวโจรบ้างหรอ -- แต่เค้าบอกว่าไม่เป็นไร ปลอดภัย

- ชอบนวัตกรรมการตากผ้าของเขา จะมีระบบรอกทำให้เชือกเลื่อนได้ เท่ดี (ไว้ลงรูป )

- รายได้ส่วนใหญ่ของประเทศมาจากการท่องเที่ยว ซึ่งชอบมากๆนะ ที่เขารู้จุดแข็ง แล้วนำมาพัฒนาการท่องเที่ยวโดยพวก tourist information ดีมากๆเลย ป้ายต่างๆมีภาษาอังกฤษ เที่ยวง่าย ไม่ลำบาก ไม่ว่าจะเป็นเมืองเล็กเมืองใหญ่ ส่วนการเพราะปลูกไม่ได้ดีเท่าไร

- Plitvice national park เป็นที่ที่แนะนำอย่างรุนแรงให้ไป ชอบมากกกกกก (เดี่ยวจะลงภาพให้ดูเพิ่มนะ อิอิ)

- กีฬาที่คนที่นี่เขาเก่ง คือ โปโลน้ำ อันนี้ไม่เคยดูแบบที่เขาแข่งนะ แต่เขาบอกหน้าร้อนมีคนเล่นเยอะเลย (ไว้กลับไปหน้าร้อนอีกที ไปส่องนักกีฬา เอ้ย ดูกีฬา

- การคมนาคม ภายในเมืองจะมีรถบัส และรถราง ที่นิยมใช้ ระหว่างเมืองก็ที่เห็นนิยมสุดน่าจะเป็นบัส เพราะไปได้เกือบทุกเมือง ส่วนรถไฟเข้าไม่ถึงบางเมือง (อาจเป็นเพราะเส้นทางที่ผ่านภูเขา-- คิดเอง 55) ราคาตั๋วรถบัสอย่าง dubrovnik - zadar ขาละ 195 kuna (แต่ขากลับที่ซื้อตั๋วแค่ 175 kuna ก็งงนิดๆทำไมไม่เท่ากัน) ใช้เวลาเดินทาง 8 ชมกว่าๆ

Croatia at a glance

(การตากผ้าของเค้าที่บอก 555)

แล้วก็จบวันสบายๆของปอไปอีกวันค่ะ ไว้ตอนหน้าจะพาไปเมือง zadar
และ plitvice national park แถมประเทศ มอนเตเนโกร ด้วย รอชมกันนะค้าาา

จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar