เที่ยวคนเดียวอย่างไรให้ประหยัด ?


Life is a journey. Enjoy it! - Porwince

มีคนถามเรื่องเที่ยวคนเดียวอย่างไรแบบประหยัดได้บ้าง ... ปอเลยเขียน 4 ข้อง่ายๆที่ใช้ประจำมาให้อ่านกันค่ะ

"Solo travel on budget" Tips


1) มองหาตั๋วราคาโปรโมชันหรือจองตั๋วล่วงหน้า

สำหรับปอตั๋วเครื่องบินหรือรถต่างๆ เป็นตัวแปรสำคัญตัวหนึ่งของงบประมาณที่ใช้ ตัวอย่าง เช่น ตอนไปนอร์เวย์ (เป็นประเทศที่แพงมากกกกก) ปอจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าประมาณเดือนกว่าๆ ได้ตั๋วราคาพิเศษ(minipris) 199 NOK จากราคาเต็มเกือบ 400 NOK (1 NON~5.3 บาท ตอนนั่น) จะเห็นว่าเราประหยัดเงินไปได้มากเลยค่ะ ซึ่งปัจจุบันนี้มีเวบไซต์ที่ช่วยให้เราหาโปรโมชั่นมากมาย เช่น ar-pae.com, tidpro ลองเสิร์จในเฟจบุคเพจดูนะคะ ไม่ยากเลย :)

2) เลือกที่พักราคาเบาๆ

การไปเที่ยวคนเดียวแล้วนอนโรงแรมอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก หากไม่มีห้องแบบ single room เพราะจะไม่มีคนมาแชร์ค่าห้องกับเราด้วย ส่วนใหญ่เวลาเที่ยวคนเดียวปอจะเลือกพักแบบ hostel (ลักษณะคล้ายหอพัก มีเตียงรวม บางที่ก็มีห้องเดี่ยวนะคะ แต่ราคามักจะถูกกว่าโรงแรม) ข้อดีของ hostel ก็คือ ราคาถูก ได้เจอผู้คนหรือเพื่อนใหม่ ทำอาหารเองได้ ข้อเสีย คือ นอนรวมกับคนอื่น บางคนก็เสียงดัง หรือไม่เกรงใจคนในห้อง, ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกให้ เช่น ผ้าเช็ดตัว สบู่ ยาสระผม คำเตือนคือ ดูรีวิวของที่พักก่อนจองนะคะว่าคนเคยมาพักเค้าว่ายังไงกันบ้าง ในเวบจะมี % ที่ที่พักได้รับโหวตจากคนเคยมาพักให้ดูค่ะ ถ้า % สูงก็ค่อนข้างเชื่อถือได้ว่าดีค่ะ ส่วนใหญ่ปอจะจองจากเว็บ
- www.hostelworld.com
- www.hostelbookers.com
แต่บางทีเราอาจจะโชคดีได้โรงแรมในราคาถูกจากเว็บพวก
- www.agoda.com
- www.booking.com
ก็เป็นได้ อยากให้ลองหาหลายๆเวบก่อนจองนะคะ แถมปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่อีก เช่น
Aprtment, guest house และที่มาแรงสุดๆตอนนี้ คือ Airbnb ที่เป็นการไปเช่าที่พักของคนอื่นอยู่เวลาที่เค้าว่างปล่อยเช่าค่ะ หลายๆที่ดีมากแถมราคาถูกกว่าโรงแรมด้วย

และถ้าใครอยากลองประสบการณ์ใหม่ไปขออาศัยที่พักจากเจ้าของบ้านฟรีๆ ลองใช้บริการเวบ couchsurfing.com ดูค่ะ ในยุโรปปอว่าเวิร์คมากมาย เจ้าของบ้านอาจจะให้นอนที่โซฟา หรือบางคนมีห้องส่วนตัวให้เราเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรอ่านรีวิวของเจ้าของบ้านดีๆก่อนขอไปอยู่กับเค้านะคะ เพื่อความปลอดภัยของเราเองด้วย

3) ควบคุมค่าใช้จ่ายเรื่องค่าอาหาร

สำหรับที่พักที่มีอาหารเช้าให้ ก็ประหยัดไปได้มื้อนึงค่ะ มื้อกลางวันกับมื้อเย็นเราอาจจะทานที่ร้าน หรือเข้าซุปเปอร์มาร์เกต หาอาหารง่ายๆหรือซื้อมาทำอาหารเองที่โฮสเทล ช่วยประหยัดได้เยอะค่ะ แต่ก็อย่าลืมไปลองอาหาร local นะคะ ไม่งั้นเสียเที่ยวเนอะ อุตสาห์ไปถึงที่ (แต่เราต้องหาย่านที่คนประเทศนั้นๆเค้ากินกัน อย่าไปกินย่านท่องเที่ยว เพราะเเพงค่ะ)

4) คำนวณค่าใช้จ่ายตลอดทริปคร่าวๆ

ปอทำทุกครั้งก่อนจัดทริปค่ะ เพราะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมค่าใช้จ่ายต่างๆ เอาตัวอย่างที่ปอทำมาให้ดูนะคะ -- "ทริปรถไฟทรานไซบีเรียไปทะเลสาบไบคาล 11วัน"
- อยู่บนรถไฟ 4 วัน(ไม่ได้ใช้เงินบนรถเพราะเตรียมของกินมาพร้อมแล้ว)
- ค่าที่พัก 5 คืน (เฉลี่ยคืนละ 800 = 4,000)
- ค่าเดินทางทั้งหมด ประมาณ 22,000
- ค่าอาหารและของฝาก 4,000
- วีซ่า - ไม่ใช้

อันนี้เป็นการประเมิณการคร่าวๆ ก่อนออกเดินทาง มันอาจจะเกินบ้าง แต่อย่างน้อยก็จะได้รู้ขอบเขตที่วางไว้ค่ะ แค่นี้เราก็ออกเดินทางแบบสบายกระเป๋าได้แล้วค่ะ สนับสนุนให้ออกเดินทางนะคะ เพราะเป็นการลงทุนที่ได้กำไรคุ้มที่สุด -- กำไรชีวิต

จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar