ทริปสั้นๆสวิส 3 วันฉบับผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้

สวัสดีค่า ช่วงนี้มีโอกาสเดินทางเยอะ แต่ไม่ค่อยมีเวลามาทำรีวิว วันนี้เลยขอจัดรีวิวทริปแบบไม่ค่อยได้ตั้งตัว มั่วๆสั้นๆแต่ประทับใจมากที่สวิสเซอร์แลนด์ให้ได้อ่านกัน (รีวิวแบบละเอียดยิบคงหาอ่านได้เยอะแยะ ทั้งหนังสือและเว็บไซต์ต่างๆ เช่น พันทิป) เอาเป็นว่ามาดูภาพรวมของทริปนี้เรียกน้ำย่อยดีกว่าค่ะ

ที่มาที่ไปของทริปนี้ คือ มีความจำเป็นต้องไปทำงานที่ Nice (ฝรั่งเศส) แล้วบังเอิญไปเจอว่าถ้าเราแวะสวิสเซอร์แลนด์ก่อนตั๋วถูกกว่าบินตรงไป Nice เลยผุดไอเดียแวะเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ 3 วันแบบไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ไปๆมาๆได้เที่ยวเยอะกว่าที่คิดเลยค่ะ

อยากบอกว่าทริปนี้ปอไม่ได้แพลนอะไรมาเลยค่ะ มาหาเอาข้างหน้า ก็มีที่ลิสไว้ว่าอยากไปมากๆที่เดียวคือ Zermatt พอค้นข้อมูลไปมาก็ได้แพลนท่องเที่ยวตามนี้ (แพลนปอเปลี่ยนไปมาขึ้นกับสภาพอากาศมากๆตอนนั้น เห็นท่าไม่ดีก็หาที่เที่ยวใหม่เลย)

แพลนที่เที่ยว
วันที่ 1 Bern- Thun- Luzern
วันที่ 2 Zermatt -Gornergrat
วันที่ 3 Lausanne – Montreux – Vevey – Chillon

อย่างที่รู้ๆกันว่าประเทศสวิสเซอร์แลนด์เป็นประเทศยอดฮิตของคนไทย รวมถึงสถานที่ฮันนีมูนในฝันของหลายๆคนด้วย เนื่องจากประเทศนี้เที่ยวง่าย ขนาดไม่ใหญ่ เดินทางไปแต่ละเมืองสะดวกโดยรถไฟ (ซื้อสวิสพาสคุ้มมากค่ะ) เนื่องจากทั้งทริปนี้ปอมาแบบลุยเอาดาบหน้า  เพื่อการค้นหาเส้นทางที่สะดวกและไม่พลาดการอัพเดตการเดินทางให้แฟนเพจทราบ และปอใช้ดีแทคอยู่แล้ว ปอเลยเลือกใช้บริการโรมมิ่งจากดีแทค "dtac data roaming" พร้อมสมัคร package งานอินเตอร์เนตสำหรับทั้ง 3 วันที่อยู่ในสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อการเดินทางที่ราบรื่น หลงทางตรงไหนก็ใช้อินเตอร์เนตค้นหาเส้นทางได้ทันที โดยมั่นใจในบริการ worry free เน็ตไม่รั่วค่ะ เพราะมีบริการ dtac worry free บริการฟรี สมัครได้พร้อม package ทันที บริการนี้จะเป็นตัวช่วยป้องกันและหยุดการใช้งานอินเตอร์เนตทันที เมื่อใช้งานบนเครือข่ายที่ไม่ถูกต้อง ทำให้มั่นใจตลอดการเดินทางเลยค่ะ

วันแรก Bern – Thun – Luzern

ปอนั่งเครื่องบินที่เรียกได้ว่าขนาดเล็กมากกของ skywork airlines ค่ะ ทั้งลำมีผู้โดยสารราวๆ 25 คน 55 นั่งไปลุ้นไปว่าจะรอดไหม

จากลอนดอนใช้เวลา 2 ชม นิดๆก็มาถึง Bern เมืองหลวงของประเทศสวิสเซอร์แลนด์แล้วค่ะ (ต่อไปขอเรียกย่อๆว่าสวิส นะคะ เวลาอ่านจะได้ไม่ยาวเกิน) ก่อนเครื่องแลนดิ้ง เห็นวิวรอบเมืองแบบสวยมากๆ เสียดายไม่ได้นั่งใกล้หน้าต่างเลยอดเก็บภาพมาฝากค่ะ พอถึงสนามบินก็พบว่าเล็กมากๆค่ะ แบบเดิน 5 นาทีน่าจะทั่วสนามบินแล้ว (ช่างแตกต่างกับที่ zurich มาก จำได้ว่ามีการใช้รถไฟโดยสารในสนามบินเลยด้วยซ้ำ) ครึ่งเช้าหลังจากเก็บของเข้าที่พัก ปอก็ออกไปเดินเล่นรอบๆ Bern จุดสำคัญๆที่ตั้งใจจะไปดูวันนี้คือ บ่อหมี (พอเดินไปถึง ไม่มีหมีค่าาา บอกว่ากำลังซ่อมปรับปรุง หมีจะกลับมาช่วง autumn เลยเศร้าไปเลย 55) แล้วก็เดินข้ามสะพานไปเขตเมืองเก่า

(ภาพสะพานที่เชื่อมระหว่างตรงบ่อหมีกับเขตเมืองเก่า วิวสวยมั่ก เห็นแม่น้ำ Aare ไหลผ่าน)

พอเข้าเขตเมืองเก่าจะพบว่าบริเวณนี้มีร้านค้าสองข้างทางมากมาย ปอเห็นร้านอาหารไทยด้วยค่ะ ตรงกลางถนนก็จะเป็นน้ำพุเรียงรายไปจนถึง clock tower

ระหว่างทางไปเจอคุณน้าอเมริกันคนนึงเราขอวานให้เค้าถ่ายรูปให้ เลยได้เพื่อนคุยระหว่างเดินไปหอนาฬิกา เค้าบอกว่ามาเที่ยวที่นี่ 2 อาทิตย์กับทัวร์ อารมณ์ว่าตะลุยยุโรปทำนองนั้น (ปอรีบเดินไปให้ถึงตรงนั้นทันเวลาเที่ยงพอดี เพื่อดูนาฬิกาที่จะร้องบอกเวลาตอนเที่ยง-- แต่พอไปถึงไม่ได้ประทับใจเท่าไรค่ะ ไม่มีอะไรมาก) หลังจากนั้นก็เดินรอบๆเมือง แวะถ่ายรูปบ้างบางจุด โดยรวมเมืองนี้สวย สงบ น่าอยู่นะคะ

(จากตรงนี้มองเห็นโบสถ์ munster cathedral ค่ะ)

หลังจากตะลอนๆในเมืองจนทั่วแล้วก็ถึงเวลาออกไปเมืองอื่นบ้าง ปอใช้ dtac data roaming เสิร์ชหาที่เที่ยวค่ะ ไปเจอรูปเมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า Thun แล้วตกหลุมรัก เลยตัดสินใจนั่งรถไฟไปจาก Bern ค่ะ รวดเร็วมากๆ รถไฟแค่ 20 นาที มาถึง Thunค่ะ จากนั้นปอก็เดินตามป้ายเข้าไปในเมือง (ที่นี่หาที่เที่ยวง่ายมากๆ มีป้ายบอกเป็นระยะๆค่ะ) เดินเล่นเพลินๆเมืองเล็กๆ แวะถ่ายรูปกรุบกริบ

แล้วก็ค้นพบว่าเที่ยวหมดเมืองแล้ว 55 เลยมาเสิร์ชหาที่เที่ยวใหม่ ไปเจอรถไฟที่จะไป Luzern กำลังจะออกเดินทางเร็วๆนี้ แถมใช้เวลา ชม นิดๆ เลยไม่รอช้า กระโดดขึ้นรถไฟ เผลอแปบเดียวก็มาถึงสวรรค์บนดิน Luzern แล้วค่ะ พอเดินออกมาจากสถานีรถไฟ มองซ้ายมองขวาก็ไปเห็น landmark ของเมืองนี้อย่างง่ายดาย (ที่นี่เที่ยวง่ายจริงๆ) เดินไปเรื่อยๆ บรรยากาศความหว่าเว้มาเต็มค่ะ มากันเป็นคู่ชู้ชื่น เรานี่เดินโดดเดี่ยวเดียวดายชมเมืองค่ะ 55 ขอใช้แฮชแทค #สวิสเซอร์แลนด์ไม่มากับแฟนคือผิด

เอาเป็นว่าก็เดินเล่นชมหงส์ ชมวิวไป บรรยากาศดีมากๆค่ะ ปอได้เอาข้าวกล่องมาทานเป็นอาหารเย็นด้วย (เนื่องจากความแพงของประเทศนี้ ทำให้ไม่ค่อยได้ซื้ออาหารทานเลยค่ะ) ตอนเปิดข้าวกล่องออกมาฝั่งเดินผ่านนี่เหลียวมามองนะคะ อาจจะเป็นเพราะกลิ่นน้ำปลาพริกที่โชยไป ฮ่าๆ แต่หาได้แคร์ไม่ สนใจแค่วิวสุดยอดเลยละค่ะ มื้อนี้ 555

เตร็ดเตร่ไปเรื่อยจนรอบเมือง ก็เดินทางกลับที่พักที่ Bern ค่ะ เตรียมแพลนที่เที่ยวของวันถัดไป

วันที่ 2  Zermatt -Gornergrat

เนื่องจากสภาพอากาศที่สวิสตอนปอไปเที่ยวนั้นแปรปรวนประดุจดั่งอารมณ์ผู้หญิงตอนมีประจำเดือน เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก ปอจึงดูพยากรณ์อากาศเป็นหลักแล้วจึงเลือกสถานที่เที่ยว เพราะกลัวไปแล้วเสียเที่ยว วันนี้เปิดไปเจอที่ Zermatt ตอนเช้าฟ้าใส ตอนบ่ายเมฆครึ้ม เราก็กัดฟัน เอาวะ ไหนๆก็มาละแถมเวลาก็มีไม่มาก มุ่งหน้าจาก Bern ไป Zermatt โดยเปลี่ยนรถไฟ 1 ครั้งที่ Visp ใช้เวลาเดินทางโดยรวม 2 ชม นิดๆค่ะ (การเปลี่ยนขบวนรถไฟก็ไม่ซับซ้อนแค่เราดูชานชาลาขบวนถัดไปมา ส่วนใหญ่เค้าจะให้เวลาในการเปลี่ยนขบวนราวๆ 10 นาที (ทำใจให้สบายได้เลยค่ะ เดินแบบไม่ต้องรีบได้) ขอบอกว่ารถไฟจาก visp ไป zermatt วิวสวยมากๆ เห็นภูเขา น้ำตก ธารน้ำ และอื่นๆมากมาย เตรียมกล้องไว้ถ่ายภาพให้ดีๆเลยค่ะ  เอาบางส่วนมาให้ชมกันค่ะ

นอกจากวิวจะสวยแล้ว ปอยังเหลือบไปเห็นความโรแมนติคของรถไฟขบวนนี้ด้วย :)

กินลมชมวิวจนไปถึงจุดหมายปลายทาง Zermatt อารมณ์เป็นเมืองเล็กๆกลางเขา มีแม่น้ำไหลผ่าน บรรยากาศเป็นเลิศมากค่ะ

ถ้าเราจะขึ้นไปชม matterhorn ต้องซื้อตั๋วรถไฟเพิ่มเพราะไม่ได้รวมอยู่ในสวิสพาสค่ะ โดยถ้าเราโชว์สวิสพาสก็จะใช้ลดราคาตั๋วรถไฟขึ้นไป gornergrat ได้ 50% ค่ะ ปอจึงได้มาในราคา 43 CHF (ไป-กลับ) รถไฟขบวนนี้ใช้เวลาราวๆ 30 นาทีในการขึ้นไปสู่สถานที gornergrat ค่ะ

ถ้าเราซื้อตั๋วไปจนถึงปลายทาง จะเเวะลงสถานีกลางทางตรงไหนก็ได้ โมเมนต์นั้นเห็นอะไรก็สวยไปหมดเลย ถ่ายรูปเพลินเลยค่ะ ทุกอย่างเหมือนจะดีหมดยกเว้นไม่เห็นยอด Matterhorn #ร้องไห้หนักมาก 555 ไฮไลต์ของงานโดนหมอกบังมิดเลยค่ะ เห็นอยู่ครึ่งนึงแล้วก็หายวับไปเลย

(Matterhorn ที่โดนเมฆบัง)

ปอเลยไปเอนจอยกับวิวจุดอื่นแทน (ซึ่งก็สวยมากๆไม่แพ้กัน) ป้ายก่อนหน้าปลายทาง 1 ป้ายค่ะ

อยู่ที่นี่จนเย็นก็นั่งรถไฟลงไปข้างล่างเพื่อนั่งรถไฟกลับ Bern วันสนุกๆอีกวันที่นี่ก็จบลงค่ะ กลับไปเตรียมพร้อมสำหรับวันสุดท้าย

เนื่องจากเมื่อวานแอบผิดหวังกับการไม่เห็นยอด Matterhorn พร้อมกับเชคพยากรณ์อากาศว่าวันนี้จะมีฝนตกพรำๆทางตอนกลางถึงตอนเหนือของประเทศ ตอนแรกกะว่าจะไปเที่ยว Basel เพราะไม่ไกล แต่กลัวฝนเลยหนีลงไปด้านล่างเเทน นั่งรถไฟลงไป Lausanne (โลซาน) ปอแอบไปแวะ Montruex เดินเล่นรอบเมืองแปบนึงค่ะ

จุดพีคอยู่ที่เกือบโดนขโมยกระเป๋าตอนไปชมวิวริมน้ำค่ะ (ภาพด้านบน) ปอกำลังหยิบขาตั้งกล้องออกมา วางกระเป๋าเป้ไว้ข้างๆขาเลยนะ โจรมา 2 คนค่ะ คนแรกเดินมาคุยด้วย (ภาษาฝรั่งเศส) ซึ่งปอไม่เข้าใจก็หันไปมองงงๆ แล้วอีกคนจะรีบมาฉกกระเป๋าเลยค่ะพอเราเบนความสนใจไปทางคนแรก(ใส่สูทมาเลยนะ หน้าแบบแขกๆ) ดีที่ปอไหวตัวทัน โจรเลยวิ่งหนีไป ตอนนั้นโล่งอกมาก เพราะทั้งชีวิตฝากไว้กับกระเป๋าเป้ใบนี้ ถ้าหายไปนี่งานงอกแน่ๆค่ะ ถือว่ายังโชคดีอยู่ ใครไปแถวนั้นก็ระวังตัวด้วยนะคะ (ปอก็สะพายกระเป๋าตลอดเวลาเลยหลังจากนั้น ขนาดไปแบบซอมซ่อ นักท่องเที่ยวจนๆ โจรยังจะมาขโมย 55) หลังจากเดินเล่นเสร็จแล้วไปเปลี่ยนขบวนรถไฟเพื่อไปปราสาท Chillon อยากบอกว่าแวบแรกที่เห็นทางเดินไปปราสาทนี่แอบทึ่งค่ะ เห็นวิวทะเลสาบกับภูเขาที่เป็นฉากหลังแล้วตรึงใจมาก เดินตามป้ายบอกทางไป

ไม่ไกลก็ถึงปราสาทค่ะ รู้สึกเหมือนอยู่ในเทพนิยายมาก ถ้ามีเจ้าชายเดินโผล่ออกมาจากฉากทางขวานี่ฟิินเลย 55 (งานมโนมาอีกแล้ว)

พักทานข้าวกล่องที่นี่ แน่นอนเลือกวิวงามๆ แก้ขัดกับการกินข้าวกล่อง อิอิ วิวสวยขนาดนี้ ก็อดใจไม่ได้ที่จะแชร์รูปให้เพื่อนๆได้ชมกันแบบ real time ด้วย #dtacroaming

แล้วก็นั่งรถไฟกลับไปที่เมือง Vevey ไปหาส้อมที่จิ้มอยู่กลางน้ำขนาดใหญ่

บรรยากาศนี่ฟรุ้งฟริ้งมากค่ะ เดินริมทะเลสาบ ลมเย็นๆพัดมากระทบหน้า มีวิวหงส์ว่ายน้ำเล่นในทะเลสาบสวยๆ ถ้ามีแฟนมาด้วยคงจะดีไม่น้อย #ร้องไห้หนักมากอีกรอบ 55

หลังจากนั้นก็หยุดเวิ่นเว้อค่ะ ไปลองนั่งเรือกลับไป Lausanne (เพราะใช้สวิสพาสขึ้นฟรี) ใช้เวลานานมากๆค่ะ กว่าจะไปถึงปลายทางเป็น ชม เลย (แต่วิวสวยมากกกกกก )ถ้าคนมีเวลาน้อยเผื่อเวลาดีๆนะคะ เพราะถ้าขึ้นรถไฟก็ประมาณ15 นาทีเอง

ด้วยความอยากเห็นเมืองเล็กๆเมืองอื่นบ้าง ก็ลองเสิร์ชดูว่ามีอะไรน่าสนใจ ไปเจอ Lutry เลยแวะลงที่เมืองนี้

หลังจากเดินเล่นในเมือง เมืองน่ารักดีค่ะ ไม่ใหญ่อะไร มีท่าเรือ ตึกน่ารักๆ บรรยากาศแบบยุโร้ป ยุโรป และร้านกาแฟน่ารักๆให้นั่ง

แล้วก็ไปสถานีรถไฟเพื่อนั่งกลับ Lausanne ยังไม่ทันได้เที่ยวเท่าไร ฝนก็ทำท่าจะตก ปอจึงต้องจำใจนั่งรถไฟกลับ Bern ค่ะ (มโนว่าจะมาอีกครั้งหน้า เพราะยังไม่ได้ไป Jungfrau 55) ภาพสุดท้ายที่เห็นเป็นวิวพระอาทิตย์ตกดินที่สวยมากๆ

เป็นการปิดทริปมั่วซั่วฉบับผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้แบบประทับใจมากๆค่ะ มาแบบไม่ได้ตั้งใจ ได้ความงามของธรรมชาติกลับไปเต็มกระเป๋า :) ที่สำคัญต้องขอบคุณ dtac data roaming ที่ช่วยให้การหาเส้นทางเวลาปอหลง, หาข้อมูลท่องเที่ยวต่างๆ และการอัพเดตเพจเป็นไปอย่างราบรื่น คุ้มและสะดวกเมื่อใช้ ถ้าใครใช้ดีแทคและกำลังจะมีแพลนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็อย่าลืมสมัครใช้นะคะ สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.dtac.co.th/ir ยังไงไว้พบกันรีวิวหน้านะค้า ขอบคุณที่ติดตามชมค่ะ :)

จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar