5 เหตุผล ทำไมถึงต้องไปเที่ยวประเทศแปลกๆสักครั้งในชีวิต

          อ่านชื่อบทความแล้วอาจจะยังงงๆว่า ประเทศแปลกๆที่ว่า นี่หมายถึงประเทศอะไร แล้วทำไมต้องไปเที่ยวล่ะ  งั้นขอนิยามโดยผู้เขียนว่า ประเทศแปลกๆในที่นี้ คือ ประเทศที่คน(ไทย) ไม่ค่อยนิยมไปเที่ยวกันค่ะ หรือบางทีพูดชื่อประเทศเเล้วอาจจะมึนๆ ไม่แน่ใจว่าตั้งอยู่บนส่วนไหนของโลกใบนี้ ใครมาชวนไปเที่ยวก็ขอบายค่ะ เพราะนึกไม่ออกว่ามันมีอะไรให้เที่ยว? (หารู้ไม่ท่านกำลังจะพลาดของดีนะคะ) 
            ขอยกตัวอย่างประเทศที่ผู้เขียนได้ไปมาให้พอเห็นภาพ เช่น ตูนีเซีย เยเมน อิหร่าน จอร์เจีย อาร์เมเนีย ยูเครน มอนเตเนโกร เป็นต้น (หลายประเทศก็เป็นเพราะความอันตราย ทำให้คนไม่กล้าไปเที่ยวนั่นเอง) เนื่องจากระยะหลังๆของการเดินทางที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศแบบนี้บ่อยมากขึ้น เลยอยากมาเล่าสู่กันฟังว่า ไปเที่ยวประเทศแบบนี้มันดีงามอย่างไรบ้าง 
    ต้น Dragon blood จากเกาะ Socotra ประเทศเยเมน
  1. 1)  ได้เห็นอะไรแปลกตาก่อนคนอื่น - สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมส่วนใหญ่ก็จะเจอแลนด์มาร์คที่คุ้นตา เช่น ภูเขาไฟฟูจิ, Big Ben, หอไอเฟล เป็นต้น แต่ลองจินตนาการดูว่า คุณจะเดินทางไปประเทศที่คนไม่ค่อยรู้จัก ได้ไปเห็นสิ่งที่คนอื่นยังไม่เคยได้เห็น (เก๋เนอะ) อยากบอกว่าหลายประเทศที่ไปมา เจอสิ่งที่น่ามหัศจรรย์ใจ แบบต้นไม้ประหลาดที่เกาะ socotra ประเทศเยเมน หรือเจอวิวสวยๆแบบอึ้งไปเลย เช่นที่ประเทศมอนเตเนโกร ซึ่งเราก็ไม่คิดว่าจะได้มาเจอในประเทศแบบนี้ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา แทบจะไม่เคยผิดหวังกับการไปเที่ยวประเทศแปลกๆเลยค่ะ              

    กับวิวสวยแบบลืมหายใจที่เมือง Kotor, ประเทศมอนเตเนโกร
  2. 2) ได้เจอขาเที่ยวโหดๆ - หลายครั้งที่เดินทางไปในประเทศเหล่านี้แล้วจะเจอนักท่องเที่ยวรอบโลกหลายคนมากๆค่ะ (เพราะเค้าเก็บแต้มประเทศที่เที่ยวง่ายๆมาหมดแล้ว) ซึ่งทุกคนที่ได้คุยด้วยล้วนให้ข้อคิดอะไรดีๆกับชีวิตของปอ และส่งผลต่อแรงบรรดาลใจในการเดินทางไปที่แปลกๆมากขึ้นอย่างบอกไม่ถูก อย่างตอนไปเยเมน เจอคุณน้าคนนึงเที่ยวมาเเล้วร้อยกว่าประเทศ (เราว่าเราก็ไปมาเยอะ พอมาเจอแบบนี้ เรานี่ตัวเล็กนิดเดียวเลย) บุกป่าผ่าดงมามหาโหดมากค่ะ เค้าก็เเลกเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางอย่างออกรสชาติ ฟังแล้วก็อยากจะเดินทางรอบโลกบ้างในทันที (พอเปิดดูงบในกระเป๋าเท่านั้นแหละ ต้องเบรคไปก่อนเนอะ 55)

    กับสาวเดนมาร์คที่ไปเจอกันที่เมือง Ulan-Ude หลังจากนั่งรถไฟทรานไซบีเรียมาถึงวันเดียวกัน
  3. 3) เปิดมุมมองใหม่ๆในการเดินทาง - หลายประเทศในลิสต์ข้างต้นนั้น มีความลำบากในการเดินทางมากค่ะถ้าเที่ยวด้วยตนเอง ด้วยอุปสรรคทางด้านภาษา ที่ต้องติดต่อสื่อสารกับคนขับรถบ้าง คนขายตั๋วบ้าง (หลายประเทศขอบอกภาษาอังกฤษไม่มีเลยจ้า พูดอังกฤษไม่ได้ไม่กลัว ไปเที่ยวได้เหมือนกัน 55), ความเจริญด้านคมนาคมที่อาจจะมีไม่มาก ยังเป็นแบบพื้นบ้านอยู่, หรือแม้แต่ป้ายบอกทางที่ไม่รู้จะเอาอะไรมาเดาว่าไปทางไหนเพราะไม่มีภาษาอังกฤษ 55 ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการทำการบ้านมาก่อนท่องเที่ยวค่ะ ทุกครั้งปอจะลองศึกษาคำศัพท์ง่ายๆที่คิดว่าจำเป็นต้องใช้ค่ะ เคยมีแบบไปลุยเอาดาบหน้าเหมือนกัน จับพลัดจับผลูได้เดินทางฟรีเพราะความมีน้ำใจของคนที่นั่นก็มีค่ะ (แต่อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้วยนะคะถ้าเป็นผู้หญิงไปคนเดียว) ซึ่งการเดินทางแบบนี้ก็สอนให้ปอรู้ว่า บางทีชีวิตคนเราก็ไม่จำเป็นต้องเดินจาก A ไป B แล้วไป C แต่อาจจะเดินจาก A ไป D แล้วเจอประสบการณ์ใหม่ๆที่สนุกกว่าก็เป็นได้ แถมจบทริปทีไรรู้สึกตัวเองแข็งแกร่งด้านการเดินขึ้นมาอีกหลายเลเวลเลยค่ะ

    มัสยิดสวยๆจากเมือง Isfahan ประเทศอิหร่าน
  4. 4) ประสบการณ์สุดเก๋ ที่ไปเล่าต่อให้คนอื่นฟังได้ - ขอยกตัวอย่างจากคุณน้าร้อยประเทศที่ไปเจอมา เค้าเล่าให้ฟังว่า ตอนไปประเทศ Rwanda ไปตามรอยลิงกอลิล่า ปรากฏว่าโป๊ะเเตก เจอลิงกอลิลล่างับมวยผมของเค้าที่มียางรัดผมเป็นรูปกล้วย เพราะคิดว่าเป็นผลไม้ 555 เค้าบอกว่าดีที่ตัวนั้นไม่ดุร้าย เลยไม่ต้องสละผมให้ลิงกอลิล่าไป จากตัวอย่างนี้ก็พอจะบอกได้ว่าใครจะไปคิดว่าชีวิตนึงจะได้เจอเหตุการณ์กอลิล่างับหัวแบบนี้เนอะ หรือประสบการณ์จากตัวเอง จำได้ว่าเคยเห็นรูปแสงเหนือจากเวบท่องเที่ยวหลายเวบแล้วแรงบันดาลใจมันสูงมาก อยากไปเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งในชีวิต ตัดสินใจไปล่าเเสงเหนือ แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ

    ไปล่าแสงเหนือที่ไอซ์แลนด์ (อาจจะไม่ได้แปลกมากสำหรับประเทศนี้ แต่ก็ยังไม่ได้ฮิตมากเท่าประเทศอื่นๆ)
  5. และข้อสุดท้าย 5) กระตุ้นความอยากให้ไปเที่ยวในที่ที่แปลกมากขึ้น - อย่างที่บอกค่ะว่าไปประเทศเหล่านี้ทีไร ได้ความประทับใจกลับมาทุกครั้ง ทำให้เกิดคำถามกับตัวเองว่า มันยังจะมีอะไรเจ๋งๆมากกว่าที่นี่อีกมั้ย ยิ่งเสิร์ชหาก็ยิ่งไปเจออะไรแปลกๆที่น่าไปลองอีกเรื่อยๆค่ะ รู้สึกว่าโลกใบนี้มันกว้างใหญ่และน่าค้นหายิ่งนัก 

  1. Table mountain, Cape town, แอฟริกาใต้ 

แต่เชื่อปอเถอะค่ะ ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่แปลกหรือไม่แปลกยังไง ทุกการเดินทางให้อะไรกับเราเสมอ ลองถามตัวเองดูว่า เราได้อะไรจากทริปนั้นบ้าง มีประโยชน์กับชีวิตเราอย่างไร และสุดท้ายนี้ขอฝากไว้ว่า“เกิดมาครั้งเดียวต้องเที่ยวให้คุ้ม" ลองไปประเทศแปลกๆดูนะคะ รสชาติของการเดินทางจะจัดจ้านและครบเครื่องมากขึ้นแน่นอนค่ะ  

ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้ รายงาน :D 

จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar