ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้ (ตอนที่ 3) - Moscow : Trans-Siberian Solo Trip (Part-2.2)

สำหรับใครที่เพิ่งมาใหม่ ยังไม่รู้จักกัน อยากให้ตามไปอ่านสองตอนแรกก่อนนะคะจะได้อินกับการเดินทางทริปนี้มากขึ้น

2.2 เมือง Goryachinsk และ Olkhon island

นั่งรถไฟมาไกล ในที่สุดก็จะได้เจอทะเลสาบไบคาล

หลังจากไปผจญภัยในเมือง Ulan-Ude กับสองสาวเดนมาร์คและปาร์ตี้กันกับเพื่อนๆในโฮสเทล คืนนั้นก่อนนอน ปอไปยืนดูแผนที่และหนุ่มฝรั่งเศสจากตอนที่แล้วก็เข้ามาดูเหมือนกัน คนนี้เป็นคนที่รั่วมาก ปอไม่เคยเห็นผู้ชายฝรั่งเศสแนวนี้มาก่อนเลย 55 แอบเขิน เค้าชวนปอไปเที่ยวอีกเมืองนึงค่ะ
แต่ปอไปไม่ได้เพราะเค้าจะไปค้างคืนที่นั่นสองคืน (อุตสาห์ดีใจนึกว่าจะมีคนไปเที่ยวด้วยแล้ว สุดท้ายฉายเดี่ยวเหมือนเดิม)  เช้าวันถัดมาปอตั้งใจเดินทางไปสัมผัสความงามของทะเลสาบไบคาลแบบเรียกน้ำย่อยที่เมือง  Goryachinsk และเเบบเต็มอิ่มที่เกาะ Olkhon (จากคำแนะนำจองคุณเดนิสเจ้าของโฮสเทล) ปอเดินทางไปซื้อตั๋วรถบัสไปเมือง  Goryachinsk แต่เช้า

Goryachinsk  เมืองเล็กๆแต่เห็นทะเลสาบสวยมาก

(อันนี้เป็นตั๋วไปเมือง Goryachinsk   รถออก 11 โมงเช้า ราคา 265 รูเบิล (ประมาณ 265 บาท) มีระบุที่นั่งว่าเรานั่งเบอร์ 19 ค่ะ เป็นลักษณะรถมินิแวนค่ะ ปอไม่ได้ถ่ายรูปในรถมาให้ดู  จริงๆคนขับรอคนเต็มเมื่อไรเค้าก็ออกรถนะคะ)

อยากบอกว่าตอนนั่งรถไปทรมานมากค่ะ คือ ถนนกำลังสร้างใหม่ ทำให้ขรุขระ นั่งไปสั่นไปในรถ มีคนจะลงมาอาเจียนด้วยค่ะ คนขับก็จอดพักให้ 55 ปอไม่เป็นอันนอนค่ะ ดีที่เค้ามีจุดแวะพักรถให้เข้าห้องน้ำ หาอะไรกินเล่นๆได้ค่ะ

(นี่คือภาพจากจรงจุดพักรถ ปอเข้าห้องน้ำเเล้วก็เดินถ่ายรูปเล่น)

เฮ้อ พอถึงเวลาเดินทางต่อ ปอไม่อยากขึ้นรถเลยค่ะ พยายามกลั้นใจไม่ให้เมารถ 55 โชคดีไปถึงที่มายโดยไม่เลอะเทอะ ตอนนั้นก้ท่องไว้ในใจ เราจะไปเห็นทะเลสาบไบคาล ต้องอดทน! แล้วสิ่งที่รอคอยก็มาถึงค่ะ มาถึงในหมู่บ้านแล้วววว

(มีป้ายเขียนว่า ร้านขายของ ชื่อ ไบคาล บ่งบอกสถานที่ว่า เรามาถึงแล้ววว)

พอลงจากรถก็งงค่ะ อ่าวแล้วทำไมไม่เห็นทะเลสาบล่ะ 555 เข้ามามีแต่บ้านแบบนี้ ปอเริ่มนอยว่าเรานั่งรถมาถูกที่ป่าวเนี่ย แล้วพอไปคุยกับคนขับก็กระจ่างใจว่า หนูต้องเดินไปหาทะเลสาบอีกประมาณ 15 นาทีนะ - - โอเค มาขนาดนี้แล้ว ไปไหนก็ไป 55 เดินดุ่มๆอยู่คนเดียว ถามทางคนเเถวนั้นไปเรื่อยๆค่ะ เห็นชาวบ้านน่ารักและใจดีมากๆ เค้าคงตกใจมียายกะเหรี่ยงเอเชียมาทำอะไรที่นี่ ฮ่าๆ เห็นบ้านแถวนี้มีลักษณะคล้ายๆกันหมดเลยค่ะ เป็นแบบนี้

ปอสังเกตว่าที่ขอบหน้าต่างทุกบ้านจะเป็นสีฟ้า และก็น่ารักดี แต่ตอนนั้นหาคนถามว่าทำไมถึงเป็นสีฟ้าไม่ได้ และก็ยังคาใจมาจนทุกวันนี้ >.<  ยอมรับว่านี่เป็นเมืองที่ปอไม่ได้ทำการบ้านอะไรมาเลย มาลุยเอาดาบหน้ามาก 55 โชคดีที่เราพูดรัสเซียได้ ถ้าใครจะมาทำการบ้านมาก่อนนะคะ ถ้าไม่พูดภาษารัสเซีย เดินไปเรื่อยๆ ตามที่คุณป้าบอก เหยยย ใกล้แล้ว เริ่มเห็นทะเลสาบลิบๆ คุณป้าบอกหนูมาตอนนี้น้ำบางส่วนยังเป็นน้ำแข็งอยู่เลย ปอเดินไปจนเจอภาพนี้ภาพแรกกับตาค่ะ

ตอนนั้นแทบทรุด เพราะมันปลื้มปริ่มมาก ทะเลสาบสวยมากกกกกกก สุดลูกหูลูกตา ปอกระโดดโลดเต้นอยู่แถวนั้นคนเดียว (ดีที่ไม่มีคนมาแถวนั้น) ฮ่าๆ ถ่ายรูปเพลินมากค่ะ

มันดีใจ มันพูดไม่ออก สิ่งที่เราตั้งใจมาดู ทำไมมันสวยขนาดนี้ ><

เค้าบอกว่าทะเลสาบไบคาลเป็นทะเลสาบที่สะอาดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ปอเห็นมีคนมาตักน้ำจากทะเลสาบไปใช้ด้วยค่ะ น้ำใสมากจริงๆ

ฮ้าาาาา  เอาน้องหมาออกมาโพสท่าสักหน่อย  :) ช่วงเวลาตอนนั้นมีแค่ปอคนเดียวจริงๆริมทะเลสาบ ปอมีความสุขมากกกกก ไม่รู้ทำไม รู้สึกเหมือนอยู่ในสวรรค์ยังไงยังงั้น ....

แต่ความสุขก็อยู่กับเราไม่นาน พอตอนเย็นพอต้องนั่งรถกลับ Ulan-Ude เพราะวันนี้จะเดินทางไปเมือง Irkutsk เพื่อขึ้นรถไปเกาะ Olkhon ใจนึงไม่อยากจากตรงนี้ไปเลย แต่อีกใจก็คิดว่า เดี๋ยวไปเกาะเราก็จะเห็นทะเลสาบที่สวยกว่านี้ เอาน่า อย่าเศร้าใจไป  แล้วปอก็โบกมือลาเมือง  Goryachinsk แบบสวยๆค่ะ

แล้วฉันจะคิดถึงเธอนะ :)

เกาะ Olkhon จ๋าาา ปอมาแล้ว

พอกลับมาถึงที่พักปอเก็บของ ร่ำลาสาวๆเดนมาร์คที่กำลังจะไปมองโกเลีย และเดินทางไปขึ้นรถไฟ overnight มุ่งหน้าสู่เมือง Irkurst จริงๆแล้วอย่างที่บอกไปตอนที่แล้วว่าจากโฮสเทลมันใกล้กับสถานีรถไฟมาก ปอเลยเดินไป เก็บภาพบรรยากาศก่อนลาเมืองนี้ค่ะ

นั่งรถไฟ 7 ชม (ปอหลับตลอดทางเลย 555) ตื่นมาก็ถึง Irkutsk ละค่ะ ปอรีบเดินทางไปสถานีรถบัสเพื่อจะไปสำรองที่นั่งรถไปเกาะ Olkhon :D การเดินทางไปเกาะนี้ไปได้สองทางคือ นั่งเรือ และนั่งรถมินิแวนเข้าไป ซึ่งตอนปอไป เรือยังไม่เปิดให้ใช้บริการค่ะ :( เกาะนี้เปิด season กันตอนเดือน มิย ปอไปเร็วเกินไปอาทิตย์นึงค่ะ เลยต้องนั่งรถมินิแวนเข้าไป แต่ใครจะรู้ว่าบนรถนี้มีของดีที่ทำให้ช่วงเวลาบนเกาะของปอแสนวิเศษจริงๆค่ะ >.<  ติดตามอ่านไปเรื่อยๆนะคะ
ปอไปนั่งรอรถรอบ 10 โมง (วันนั้นมีรอบเดียว) จ่ายเงินที่คนขับ 600 รูเบิลก่อนขึ้นรถ เหมือนใครไปก่อนได้ที่นั่งก่อน ฮ๋าๆ ช่วงชิงนิดนึง พอคนเต็มรถก็ออกค่ะ เราเป็นเอเชียคนเดียวในรถอีกแล้ว แต่ปอได้ยินภาษาแปลกๆมาจากท้ายรถค่ะ เป็นผู้ชายสองคนคุยกัน ปอไม่ได้หันหน้าไปมอง รู้เเค่ว่าไม่ใช่ภาษารัสเซีย ปอก็ไม่ได้สนใจค่ะ นั่งรถไปเรื่อยๆ ถามคนข้างๆว่านานแค่ไหนเค้าบอกว่าน่าจะถึงประมาณ 5 โมงเย็น T____T ตายๆๆ นั่งยาวอีกแล้ว ปอก็มานั่งคิดเรื่องที่พักค่ะ เพราะยังไม่ได้จองมา 555 ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจมานอนที่เกาะนี้ ปอเเอบเล็ง hostel ของคุณ Nikita ไว้แต่ยังไม่ได้จอง กะไป walk in เลย แต่แล้วโชคช่วยค่ะ ผู้หญิงข้างๆปอเค้าทำงานโรงแรมที่เกาะ เค้าเสนอห้องพักราคาสุดพิเศษให้ปอ จากคืนละ 100 ยูโร ลดให้ 50% เลย เพราะยังไม่เปิด season ไม่มีแขกมาพัก มีแค่ปอ และเค้าก็หันไปถามหนุ่มข้างหลังสองคนด้วยแต่ปอไม่ได้หันไปมอง เค้าบอกว่า you have time to think ปอก็นั่งคำนวณเงินมาตลอดทางค่ะ เพราะเราตั้งงบมาคืนละพันกว่าๆ  จนถึงจุดพักรถ คนขับให้เราแวะทานอาหารกลางวัน และแล้วปอก็พบว่าสองหนุ่มข้างหลังนั้นแซ่บมากกก 555 เป็นหนุ่มฝรั่งเศสค่ะ  ฟินนนน เราเข้าไปกินอาหารกลางวันกัน สั่ง Бузза มากินค่ะ ;) ฟินจริงๆมื้อนี้ อิอิ

หลังจากนั้น พอเรากินอาหารกลางวันเสร็จ รถเดินทางต่อไปไม่ไกลก็ถึงจุดข้ามฝั่งไปเกาะ และเเล้วปอก็ได้เชยชมพ่อหนุ่มคนนี้แบบเต็มตา >.<

55 แล้วการเดินทางหลังจากนี้ก็แสนจะวิเศษค่ะ ปอขอตัวไปรวมสติแล้วจะมาเขียนต่อในตอนต่อไปนะคะ ไม่ต้องบอกก็คงรู้ว่าผู้หญิงเดินทางมาเที่ยวคนเดียวแล้วเจออะไรแบบนี้มันฟินแค่ไหน อร้ายยยยย :3
เจอกันตอนหน้าบนเกาะสวาทหาดสวรรค์ค่ะ ^^

จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar