จัดกระเป๋าเดินทางแบบง่ายๆ/ How to pack for beginner?

            สวัสดีค่า ห่างหายรีวิวไปพักนึง วันนี้ปออยากมานำเสนอรีวิวที่มีคนหลังไมค์รีเควสให้ทำมาพอสมควร มีคนถามว่าปอจัดกระเป๋าไปเที่ยวยังไง? จริงๆปอเชื่อว่าทุกคนต้องเคยประสบปัญหากับการจัดกระเป๋าแน่นอน (อย่างน้อยก็ช่วงแรกๆที่เริ่มต้นเดินทางอะเนอะ) จัดยังไงให้ใส่พอ? จัดยังไงให้เป็นระเบียบ? จัดยังไงให้หยิบของออกมาง่าย? ไป 3 วันจัดกระเป๋ายังไง? ไปหลายประเทศจัดกระเป๋ายังไง? ..... สารพันคำถามที่อาจจะเคยอยู่ในหัวของทุกคนวันนี้ ปอจะรวบรวบและเพิ่มเติมในส่วนของทริคและการจัดกระเป๋าแบบที่ปอทำประจำมาให้ลองดูและเอาไปปรับใช้กัน .... 

เชื่อว่าเราต้องเคยมีโมเม้นต์แบบจับยัดๆของโยนลงไปในกระเป๋ามาก่อนแน่ๆ ทั้งความขี้เกียจบ้าง ไม่มีเวลาจัดบ้าง หรือไม่รู้จะจัดยังไงบ้าง ... มาค่ะมา มาเริ่มต้นจัดกระเป๋าไปด้วยกันด้วยสเตปง่ายๆตามนี้ 


1) เลือกกระเป๋าให้เหมาะกับทริป 

ก่อนอื่นต้องดูว่าทริปของเราไปที่ไหน ไปกี่วัน ยกตัวอย่างง่ายๆ การไปทะเล กับการไปดูแสงเหนือย่อมต้องจัดกระเป๋าแตกต่างกัน ดูจำนวณวันที่ไปว่าควรเอากระเป๋าขนาดไหนไป (ส่วนใหญ่ถ้าทริปไม่เกิน 2 สัปดาห์ ปอสามารถเอาของทุกสิ่งยัดลง cabin size หรือกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องได้นั่นเอง) สำหรับวันนี้ ปอจะเอากระเป๋าลาก 4 ล้อยี่ห้อ Kamiliant รุ่น Verona ขนาด 20 นิ้ว ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของ Samsonite (คุณภาพดีแน่นอน แต่ราคาย่อมเยามาก ตอนนี้มีโปรโมชันด้วย ราคาตกอยู่ที่พันต้นๆเอง รุ่นนี้มีระบบ TSA lock ด้วย คือ ระบบนี้มีประโยชน์เวลาเจ้าหน้าที่สนามบินต้องการเปิดกระเป๋าเราเพื่อตรวจของข้างใน กระเป๋าเราจะไม่เสียหายค่ะ)  มาใช้เป็นตัวอย่างกระเป๋าที่จะใช้จัดให้ดูค่ะ 

( สำหรับคนที่สนใจรายละเอียดกระเป๋าเพิ่มเติม คลิกเลย >  กระเป๋าเดินทาง Kamiliant )



2) เชคสภาพอากาศจุดหมายปลายทาง 

สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ เพราะปอเคยมีทริปด่วนๆแล้วไม่ได้เชคอะไรเลย ไปถึงหนาวมาก ต้องซื้อเสื้อกันหนาวใหม่เลยจ้า 555 เพื่อประหยัดงบของเราก็ควรเชคให้ดีนะคะ ส่วนใหญ่ปอก็พิมพ์ชื่อเมืองที่จะไปในกูเกิลแล้วใส่คำว่า weather มันจะขึ้นพยากรณ์อากาศในรอบ 7 วันขึ้นมาให้เลยค่ะ เช่น London weather เป็นต้น (เชื่อถือได้มากพอสมควร บางเมืองอาจจะเพี้ยนไปบ้าง แต่เป็นส่วนน้อยค่ะ)

3) ทำลิสรายการสิ่งของที่ต้องใช้ทั้งหมด 

ปอจะเเบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนของใช้ส่วนตัว และ ส่วนเสื้อผ้า แล้วมาไล่เรียงรายการของที่จำเป็นคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ 

   - เสื้อผ้าและรองเท้า : เสื้อโค้ท (กรณีไปประเทศที่หนาว), เสื้อยืด, กางกางยีนส์, กางเกงขาสั้น, ชุดว่าย
            น้ำ (ไปทะเล/สระว่ายน้ำ), ชุดชั้นใน, รองเท้า, ถุงเท้า
   - อุปกรณ์อาบน้ำ : สบู่, ยาสระผม, ครีมต่างๆ ปอจะแบ่งใส่ขวดเล็กๆที่ไม่เกินขวดละ 100 ml เพื่อ         สะดวกในการแพค และถูกต้องตามกฎกรณีนำกระเป๋าขึ้นเครื่อง  (ในกรณีที่ไปนอนโรงแรมดีๆเราอาจจะไม่ต้องพกก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ปอพักโฮสเทล จึงต้องพกไปเอง ถ้าเป็นในยุโรปบางที่ไม่มีผ้าเช็ดตัวให้ ลองเชคก่อนจองดีๆนะคะ จะได้เตรียมไปถูก)                               
   - กล้องถ่ายรูป/มือถือ 
   - สายชาร์จต่างๆ 
   - ยารักษาโรค : ปอจะพกยาที่จำเป็นกรณีฉุกเฉินไปค่ะ บางประเทศเราไม่ได้พูดภาษาเค้า แล้วมีคนพูด
  อังกฤษได้น้อย อาจจะลำบากได้ในกรณีเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆ เช่น ยาทาแผลสด พลาสเตอร์ ยาดม พารา   ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้ปวดท้อง แก้เมารถ เมาเรือ พอนสแตน ยาทาแก้ร้อนใน (เคยเป็นร้อนในตอนไปอิตาลี เค้ามีแต่ยาพ่นกับยาทาหลอดใหญ่ เสียค่ายาไปหลายร้อยเลยค่ะ 555) สำหรับสาวๆก็เตรียมผ้าอนามัยไปเผื่อนะคะ                                      
  - บะหมี่กึ่ง/อาหารแห้งที่ชอบ : อันนี้พกไปเวลาเที่ยวนานๆ คิดถึงอาหารไทย แก้อาการอยากได้ดี และ
 ไม่ต้องเสียเงินแพงเข้าร้านอาหารไทยค่ะ 
  - เอกสารการเดินทาง/ พาสปอร์ต/ ตั๋วต่างๆ : ถ้าเราซื้อตั๋วล่วงหน้าไว้ บางที่เค้าจะให้เราปริ้นท์ใบไปใช้   ค่ะ ในยุโรปที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักๆส่วนใหญ่เป็นตั๋วที่ใช้จากในแอพลิเคชั่นใน                                  โทรศัพท์ได้เลย


สำหรับกระเป๋า ปอจะแบ่งช่องวางของเป็น 2 ส่วน คือ 
1) ส่วนที่เป็นเสื้อผ้า Cloth section และ 
2) ส่วนของใช้ส่วนตัว (Personal stuffs) ซึ่งกระเป๋ามีพื้นที่กว้างมากใส่ของได้จุใจสุดๆ 


4) จัดวางของลงกระเป๋า

โดยปอใช้เทคนิคการประหยัดพื้นที่หลายๆอย่าง ดังนี้ 

     - แทนที่จะพับเสื้อผ้าแบบปกติให้ลองม้วนดู สามารถประหยัดพื้นที่ได้เยอะเลยค่ะ 
       หลังจากที่ม้วนแล้ว ปอนำมาใส่กระเป๋าจัดระเบียบกระเป๋าเดินทาง (เดี๋ยวนี้มีขายเยอะแยะเลยค่ะ ปอซื้อมาจากที่อังกฤษประมาณ 300 บาท มี 5 ใบ) ตั้งแต่ได้มากระเป๋าเป็นระเบียบขึ้นเยอะเลย แยกสัดส่วนของได้ชัดเจน หยิบง่าย
      -  สำหรับอุปกรณ์อาบน้ำและครีมต่างๆ ปอจะแบ่งออกมาใส่ขวดที่เป็นขนาดเดินทาง เพราะประหยัดพื้นที่และน้ำหนักกระเป๋าได้เยอะเลย  สำหรับขวดทั้งหมดปอใส่กล่องอีกทีเพื่อกันหกเลอะเทอะค่ะ 
เมื่อทุกอย่างจัดสรรเรียบร้อยปอก็แพคใส่กระเป๋าได้เลยค่ะ โดยจะเน้นเอาของที่หนักไว้ด้านล่าง, เอาไปแต่ของที่จำเป็นจริงๆ (เพราะจะต้องทำน้ำหนักให้ไม่เกิน 7 กก) แต่ถ้าโหลดกระเป๋าก็สามารถใส่หนักได้ตามที่ซื้อไว้เลยค่ะ  ส่วนของกล้องปอจะพกติดตัวเพราะกลัวกระแทก, เอกสารสำคัญ เช่น พาสปอร์ต และเงิน ก็พกติดกับตัวกับกระเป๋าเล็ก จะได้หยิบสะดวกค่ะ  

สำหรับเงิน ปอจะเอาใส่กระเป๋าน้ำตาลใบเล็กๆในรูป (คือจะไม่เอากระเป๋าสตางค์ใบใหญ่ไป) เพื่อกันการเป็นเป้าของมิจฉาชีพ แล้วก็พยายามกระจายเงินไว้ 2-3 ที่ 
เมื่อเสร็จแล้วก็พร้อมออกเดินทางค่าาา  หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับนักเดินทางทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ ติดตามชมรีวิวทริปล่าสุด (มาเลเซีย - อินโดนีเซีย - ฟิลิปปินส์) ของปอเร็วๆนี้ด้วยนะคะ 



จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar