Bali in a nutshell รีวิวเที่ยวบาหลีคนเดียวฉบับคนมีเวลาน้อย (2วัน)


อยากบอกว่าทริปนี้ค่อนข้างเสียหลักช่วงแรกเนื่องจากไฟลท์ดีเลย์ 6 ชม ทำให้แผนการไปสัมผัสทะเลบาหลีต้องถูกยกยอดไปทริปหน้า ถึงเเม้เวลาจะสั้นลงปอก็ไปสถานที่สำคัญๆที่สนใจได้หลายที่ มีที่ไหนบ้างมาดูกัน

21/03/17 แพลนเดิมคือต้องมาถึงบาหลีวันนี้ แต่ไฟลท์ดีเลย์
22/03/17 ถึงบาหลี เดินทางไปเมือง Ubud เที่ยวในตัวเมือง ชอปปิ้งที่ตลาดชิวๆ
23/03/17 เหมารถเที่ยว ตกลงได้ที่ราคา 450,000 IDR/วันพร้อมคนขับไม่รวมค่าเข้าสถานที่ต่างๆ โดยปอเลือกโปรแกรมที่ปอสนใจและอยากไปมากที่สุด ดังนี้

 สถานที่ : 
1) Barong dance ค่าเข้าชม 80,000 IDR
2) Luwak coffee plantation ค่าเข้าชมฟรี มีกาแฟมาให้ชิมด้วย
3) Tegalalang rice terrace ค่าเข้าชม 10,000 IDR
4) Kintamani Volcano ค่าเข้าชม 31,000 IDR
5) Holy water temple ค่าเข้าชม 15,000 IDR
6) Uluwatu temple ค่าเข้าชม 30,000 IDR

24/03/17 เดินทางไป Surabaya

17 ข้อน่ารู้ก่อนไปบาหลี :D

1) การเที่ยวเองในบาหลีโดยใช้ขนส่งสาธารณะนั้นค่อนข้างลำบาก และเป็นไปได้ยาก ถ้าอยากไปหลายที่สำหรับคนมีเวลาน้อย เริ่มต้นทริปแค่จากสนามบินไปเมือง Ubud ก็ไม่มีรถสาธารณะจากสนามบินแล้ว ปอเลยต้องนั่ง Taxi ไป ต่อรองราคาได้ที่ 175,000 IDR (ค่าเงินของเค้าเรียกว่า รูเปียะ ปอคำนวณง่ายๆเอาว่า 10,000 IDR ประมาณ 25 บาท ซึ่งเวลาเค้าบอกราคาอย่างหนึ่งหมื่น เค้าก็จะบอกว่า สิบ เพื่อเป็นการพูดสั้นๆ) ดังนั้น การเที่ยวคนเดียวจึงค่อนข้างราคาสูงกว่ามากับเพื่อนหลายๆคน (หรือไม่ก็สามารถเช่ารถยนต์หรือมอเตอร์ไซด์ขับเองได้)

มอเตอร์ไซด์รับจ้างราคาต่อรองกันเอาเอง
2) ด้วยเหตุผลข้างต้น ปอจึงเลือกรวมโปรแกรมการเดินทางไกลๆไว้วันเดียวเพื่อที่จะได้ไม่ต้องงมหาสถานที่เอง และประหยัดเวลาในการเดินทางด้วย จึงติดต่อหารถพร้อมคนขับได้ที่ราคา 450,000 IDR/วัน ไม่รวมค่าเข้าสถานที่ต่างๆ

3) การเเลกเงินปอเอาเงินดอลลาร์ไปแลกที่ Kuta money exchange โดยอัตราแลกเปลี่ยนค่อนข้างโอเคมากๆและที่นี่ไว้ใจได้ค่ะ (มีคนเล่าให้ฟังว่าที่แลกเงินบางที่โกงด้วย เพราะเราจะได้เงินเป็นแสนเป็นล้านเวลาแลก ถ้าไม่เชคดีๆมีโกงได้ค่ะ นับให้ดีก่อนออกจากที่แลกเงินด้วย)

4) เลือกพักที่ Ubud เพราะอยากสัมผัสบรรยากาศความเป็นบาหลีในเชิงวัฒนธรรม เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ที่นี่นับถือศาสนาฮินดู เราจะเห็นสถาปัตยกรรม และความเชื่อต่างๆที่น่าสนใจ และตัดสินใจนอนโรงแรมเนื่องจากคืนก่อนไม่ได้นอน 55 (กลัวตกเครื่อง เนื่องจากไฟลท์ดีเลย์ไปตอนเช้ามืด) เลยขอสบายสักวัน ปอพักที่ Ubud bliss hotel ได้ห้องราคาคืนละ 1200 บาท มาถึงชอบมากๆ สวยมาก มีทุ่งนาในโรงแรมด้วย ร่มรื่น สปาก็ไม่แพงแต่ปอไม่ได้ลอง เพราะมัวแต่ออกไปข้างนอก สถานที่อาจจะไกลจากตัวเมืองUbud นิดนึง แต่โรงแรมมีรอบรถรับส่ง ซึ่งก็สะดวกดีค่ะ เสริฟอาหารเช้าบนห้องด้วย ชอบมากๆ ถ้ามาบาหลีจะกลับมาที่นี่อีก
บรรยากาศที่พัก
ห้องนอนก็สวย ราคาไม่แรงเลย
เสิร์ฟอาหารเช้าที่ห้องได้ด้วย เริศมากๆ
5) Babi guling หรือ หมูหันที่เมือง Ubud มีชื่อเสียงมาก อยากให้ลองชิมที่ร้าน IBU OKA มีหลายสาขา ซึ่งราคาพร้อมข้าวก็ประมาณ 55,000 IDR อร่อยมากๆ แบบเค้าทำมาได้ลงตัวพอดี หนังหมูกรอบคือที่สุด อาหารอื่นๆที่ดังที่ ubud ก็จะมี barbeque pork ribs
Babi guling ร้าน Ibu Oka

6) ปอชอบอาหารอินโดมากๆๆๆ ถามคนท้องถิ่นว่าอันนี้เรียกว่าอะไรในภาษา Bahasa จนหลังๆสั่งอาหารเป็นภาษาบาฮาซาได้เลย ได้ราคาคนอินโดด้วย 555 (ที่สำคัญๆก็ Warung แปลว่าร้านอาหาร, Nasi แปลว่าข้าว, Babi แปลว่า หมู, Ayam แปลว่า ไก่, goreng แปลว่า ผัด เราก็ลองเอาคำมาผสมกัน เช่น อยากสั่งข้าวผัดไก่ ก็บอกเค้าว่า Nasi goreng ayam ทำนองนี้ มันเวิร์คจริงๆ)

7) ไปทางไหนก็จะโดนทักทายด้วยภาษาท้องถิ่นหรือ Bahasa (ที่บาหลีก็มีภาษาเค้าเองเช่นกัน) ด้วยความที่หน้าเรากลมกลืนเหลือเกิน ก็ใช้สิ่งนี้ให้
เป็นประโยชน์โดยการเรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆเอาไว้ใช้ต่อราคาสินค้า หรือซื้อของ เป็นต้น เรื่องราวความพีคอยู่ตอนปอไป Ijen ไว้มาเล่าให้ฟังอีกที

8) การไปซื้อของในตลาดของฝากที่ Ubud นั้นเราต้องต่อราคาเยอะมากกกกกก คือตั้งราคาสูงกว่าความเป็นจริงหลายเท่า โสร่งที่ปอใส่ตอนแรกถามราคาเค้าว่าเท่าไร บอก 350,000 IDR ปอไม่ไหวเลยเดินออกมา เค้าถามแล้วคุณอยากได้ราคาเท่าไร (เอ้อ 555 อย่างกับที่จีน) ต่อไปต่อมาสุดท้ายได้มาที่ 45,000 IDR อื้ม บวกเราเท่าไรถ้าไม่ต่อ ถามใจดู



9) ที่บาหลีเวลาเข้าวัดต่างๆจะต้องใส่โสร่ง (ที่วัดจะมีให้ยืม) ถ้ามีคนมาบอกว่าต้องเช่าอะไรอย่างนี้ อย่าไปเชื่อนะคะ ลองเดินดูรอบๆทางเข้าก่อนว่าจุดให้ยืมอยู่ตรงไหน (ที่ปอซื้อเพราะอยากได้เป็นของฝากอยู่แล้ว)

เข้าไปเนียนขอถ่ายรูปกับคนอินโด

10) บาหลีรถติดมากกกกกกกก ตรง Ubud centre นี่ขนาดมอเตอร์ไซด์รถยังติดยาวเลย จริงๆในเมืองท่องเที่ยวหลักๆก็ติดทุกเมืองอะ Kuta, Ubud, Saminyak ฯลฯ

ติดหนึบมากๆ แม้หระทั่งมอเตอร์ไซค์

11) กาแฟขี้ชะมดที่นี่ราคาถูก (คนขายบอกมาว่ามีคนไทยที่เปิดร้านกาแฟไปเหมาจากเค้าเยอะ) คือปกติปอไม่กินกาแฟเลยไม่รู้ถึงความดีงาม แต่เท่าที่ไปเยี่ยมชมสถานที่ปลูกกาแฟและเค้าให้ดมกาแฟก็หอมมากๆเลยค่ะ
ชะมดที่ยังไม่ตื่นนอนดี
testing กาแฟขี้ชะมดและรสชาติอื่นๆ

12) คนอินโดใจดี เป็นมิตร แต่แม่ค้านี่เค้าปากจัดพอสมควร ปอโดนเค้าค้อนและคิดว่าโดนด่าด้วย(เค้าพูดด้วยสีหน้าไม่พอใจมากๆกับคนขายข้างๆ) ต่อราคาเยอะเกิน 555 อยากได้ของถูกไปตอนตลาดใกล้ปิด
ตลาดเมือง Ubud ที่ไปต่อราคามา

ของฝาก ของที่ระลึกขายมากมาย แนะนำให้ต่อราคาด้วยน้ะ

13) ลิงที่นี่ดุมาก พยายามอย่ามีอาหารติดตัวตอนไปวัด เพราะลิงจะฉกไวมาก มีคนจีนโดนลิงขโมยรองเท้าแตะตอนนั่งพักด้วย 55 โหดร้ายมาก

14) อาหารที่ได้กินราคาถูกสุด มาจาก warung ข้างทางนอกแหล่งท่องเที่ยว ได้กิน Nasi ayam jampur ราคา 15,000 IDR (ประมาณ 38 บาท) ซึ่งถือราคาถูกมากในบาหลี
Nasi Jampur สุดอร่อย

15) เราจะเห็นฝรั่งเเซ่บๆเดินถอดเสื้อโชว์ 6 แพคมากมายตามที่ต่างๆ ได้แต่บำเพ็ญเพียรในใจว่า ยุบหนอ พองหนอ
สะดุดตาเหลือเกินนน
16) บาหลีเป็นเกาะที่มีอะไรครบครันมาก ทะเล ภูเขา น้ำตก วัด ป่า ปอคุยกับคนขับรถเค้าบอกว่า คนบาหลีไม่ค่อยออกไปเที่ยวไหนเพราะเค้าก็มีที่เที่ยวสวยๆครบเกือบหมดเเล้ว (ก็จริงของเค้านะ) สรุปว่าสวย เข้าใจคำว่า Eat Pray Love แล้ว

ภูเขา Kintamani
Rice field terrace
บรรยากาศภายในวัด

17) Uluwatu เป็นวัดที่มีจุดชมวิวสวยมากจริงๆ ไม่อยากให้พลาดเลยถ้ามาบาหลี
 
 
18) Barong dance เป็นโชว์ที่แปลกดี เหมือนนาฏศิลป์ของเค้าจะเน้นความดุดันมากกว่าการฟ้อนรำของบ้านเรา นักแสดงแต่งหน้าตาดุๆ ถ้ามาสักครั้งควรลองเข้าไปชมค่ะ




18) สิริรวมค่าใช้จ่ายในบาหลีแบบเที่ยวคนเดียวหมดไปล้านกว่าๆหรือ ประมาณ 3000 บาทค่ะ ถ้าใครอยากเที่ยวแบบ budget ก็นอนโฮสเทลจะเซฟเงินได้อีกเยอะเลย

ช่วงนี้มีโปรไปบาหลีถูกมากมาย อยากให้ลองไปสักครั้งในชีวิต แล้วจะตกหลุมรักบาหลีค่ะ :) สำหรับปอกลับไปซ้ำแน่นอน ครั้งนี้ได้เที่ยวน้อยไปหน่อย แฮ่ๆ

 

จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar