วิธีเที่ยวแบบประหยัดแถมได้เพื่อนใหม่: ทำความรู้จักกับ couchsurfing

สวัสดีค่า วันนี้ปออยากมาแนะนำอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ปอเคยลองมา คือ การไปขอนอนบ้านคนอื่นฟรีๆ  หรือที่เรียกว่า  couchsurfing (เป็นชื่อเวบไซต์ค่ะ)  ปอขอเรียกชื่อย่อๆว่า cf แล้วกันนะคะ

หน้าตาเวบไซต์ก็จะคล้ายๆเฟสบุคค่ะ 


อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะมีคำถามว่ากล้าไปนอนบ้านคนที่ไม่รูจักได้ยังไงเป็นผู้หญิงคนเดียวไม่กลัวอันตรายหรอ? ตอบเลยว่ากลัวค่ะ แต่อยากให้อ่านต่อไปเรื่อยๆว่าหลักการทำงานของ cf นี้ทำให้ปอตัดสินใจไปนอนบ้านคนอื่นได้ยังไง และที่สำคัญทำไมเค้าให้เรามานอนฟรี?

เมื่อก่อนปอรู้จักกับเพื่อนสาวชาวอินโดคนนึงที่ชอบเที่ยวคนเดียวแล้วเค้าจะเที่ยวแบบอยู่ใน budget ที่ราคานักเรียนนักศึกษาเอื้อมถึง ปอเลยไปคุยกับเค้าเพื่อหาข้อมูลและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันว่าเค้าทำยังไงนะ (สมัยก่อนเที่ยวก็งบบายปลายทุกที 55) เพราะเราก็งบน้อยแต่อยากเที่ยวเยอะ เค้าเล่าๆไปจนมาถึงเรีอง cf นี่ล่ะค่ะ เปิดประสบการณ์ใหม่ปอมากๆ งงมากว่าทำไมอยู่ดีๆคนอื่นมาเปิดบ้านให้คนเเปลกหน้าเข้าไปนอนฟรีๆ พอเข้าไปทำความเข้าใจก็ค้นพบว่า เว็บนี้เป็น community แห่งนึงที่รวบรวมนักเดินทางและคนที่ชื่นชอบที่จะพบปะนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ได้เจอกัน โดยเจ้าบ้าน (โฮส) ก็จะยินยอมที่จะให้นักเดินทางเข้าพักอาศัยที่บ้านตัวเองฟรี โดยส่วนใหญ่นักเดินทางก็จะเป็นเหล่าแบคแพคซะส่วนใหญ่ที่เค้าเข้าใจว่า budget มีไม่มาก (ถ้อยทีถ้อยอาศัย เรียกง่ายๆ) โดยเท่าที่ปอสัมผัสได้คือเจ้าบ้านแค่อยากพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักเดินทาง หรือ ทำกิจกรรมวันหยุดของเค้าร่วมกัน

การจะได้เข้าพักหรือรับคนเข้ามาพักก็ไม่ได้ง่ายดายขนาดนั้น โดยต่างฝ่ายก็จะเชครีวิวของกันและกันเพื่อเป็นการสกรีนความปลอดภัยระดับนึง โดยหน้าตา profile จะมีรูปภาพ, ข้อความแนะนำตัว, ความสนใจ และรายละเอียดของตัวบุคคลนั้นๆ รวมไปถึงรีวิวที่ได้รับจากโฮสหรือเพื่อนที่ได้พบกันมาก่อนอีกด้วย

อ่านรีวิวจากช่อง reference ดีๆนะคะ ยิ่งเยอะ ยิ่ง positive ยิ่งดี 


ข้อดี 
1) ได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่อยู่อาศัยที่เมืองนั้น หรือเป็นคนท้องถิ่นเลย
2) ได้แชร์ประสบการณ์และทำกิจกรรมร่วมกัน
3) ไม่เสียค่าที่พัก แต่ลักษณะที่นอนมีหลายรูปแบบมาก ตั้งแต่ปูผ้าให้นอนบนพื้น, sofa bed หรือแม้กระทั่งให้ห้องส่วนตัวเลย

ข้อเสีย
1) ไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว
2) บางคนใช้โอกาสนี้แฝงมาเพื่อสิ่งที่ไม่ดี เช่น คอยเล็งผู้หญิงที่เที่ยวคนเดียวให้พักบ้านตนเอง
3) บางทีเจ้าของบ้านไม่ได้สะดวกมาต้อนรับหรืออยู่กับเรา (ปอเกรงใจเค้าเหมือนกัน)

แล้วทำยังไงถึงจะเวิร์ค?

- กรณีจะไปพักบ้านเค้า 
1) เชคคนที่ได้รับการ verified (จะมีเครื่องหมายถูกสีเขียวหลังชื่อของเค้า) ซึ่งการ verified ต้องเสียเงิน ทำให้มั่นใจได้ด่านนึงว่าเค้าไม่ได้สมัครมาเพื่อแค่หาคนไปทำมิดีมิร้าย
2) มีรีวิวพอสมควรและเป็น positive รีวิวเยอะๆ (ปอจะเลือกโฮสที่มีรีวิวจากคนที่เคยมาพักมากกว่า 5 คนขึ้นไป)
3) มีการลงรูปถ่ายมากกว่า 5 รูป และเห็นหน้าชัด
4) จะพยายามหาโฮสที่เป็นผู้หญิงก่อน เพือความอุ่นใจ หรือถ้าเป็นผู้ชายก็ดูรีวิว และลองเมสเสจไปหาว่าเค้าคุยกับเราเป็นยังไง
5) ดูว่าประเทศนั้นผู้คนเป็นยังไง ส่วนใหญ่ปอคิดว่าในยุโรปเวิร์คมากๆค่ะ
6) ส่งเมสเสจไปหาโฮสที่เราสนใจ แนะนำตัวเล็กๆน้อยๆ ระบุวันเวลาที่จะไปอยู่กับเค้าให้ชัดเจน

! ที่สำคัญต้องให้เค้ารับเราเข้าพักด้วยนะคะ เราไม่ได้เลือกฝ่ายเดียว 5555

- กรณีอยากเป็นเจ้าบ้าน 
1) อ่านรีวิวคนที่เราจะรับให้ละเอียดค่ะ เลือกคนที่ดูโอเค
2) มีรูป และเค้าบอกวัตถุประสงค์การมาเที่ยวชัดเจน จำนวนคน วันเวลาที่มาถึง

เราสามารถไปโพสในบอร์ดสาธารณะเพื่อหาโฮสได้ หรือให้ดีก็ส่งเมสเสจไปหาส่วนตัวเลยจะดีกว่า 


จากประสบการณ์ส่วนตัว ปอเคยลองมาประมาณ 5 ครั้งในยุโรป (เป็นการนอนบ้านโฮส) บางบ้านแบบอลังการมากจนปอตกใจ เค้าเปิดห้องให้นอนห้องใหญ่ๆเลย เพราะเค้าบอกว่าเค้าเคยเป็นแบคแพคมาก่อน เค้าเข้าใจว่าเราอยู่ใน budget ตอนนี้เค้ามีทุกอย่างเเล้วเลยอยากแบ่งปันให้กับแบคแพคบ้าง ปอเลยอาสาไปหาซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารไทยให้เค้ากิน เค้าชอบมากๆ ขอเรียนทำอาหารไทยไปเลย ทริปนั้นก้ได้เพื่อนดีๆเพิ่มมาอีกคน

และแค่นัดเจอ (wants to meet) พูดคุยหาเพื่อนคนท้องถิ่นอีกมากกว่า 10 ครั้ง ทุกครั้งโอเคหมดนะคะ มีประสบการณ์ดูไม่ชอบมาพากลจะเป็นแนวส่งเมสเสจมาหาแบบหื่นๆหน่อย ตอนจะไปตุรกี ก้เลยตัดสินใจหาโฮสเทลนอนแทน 555

นอกจากนี้ ยังมี forum ที่คอยจัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์หรือมี event พิเศษของท้องที่นั้นๆให้เราได้ join ด้วยนะคะ เผื่อใครอยากรู้จักกับเพื่อนใหม่ แม้ว่าจะไม่ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ แต่อยู่ในไทยก็ตาม

แต่ในยุโรปและเอเชียหลายที่เวิร์คมากๆนะคะ ปอได้เพื่อนใหม่ดีๆหลายคนเลย ประทับใจและอยากมาบอกต่อค่ะเนื่องจากปอเจอประสบการณ์ดีๆกับเวบไซต์นี้มาพอสมควร ทุกครั้งที่ปอไปจะหาของเล็กๆน้อยๆติดไม้ติดมือไปให้โฮสเพื่อตอบแทนน้ำใจของเค้า และส่วนใหญ่จะไปทำอาหารไทยให้เค้ากินค่ะ เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยไปด้วยในตัว 

ลองไปศึกษาเพิ่มเติมเผื่อเป็นทางเลือกสำหรับการเดินทางค่ะ https://www.couchsurfing.com

สำคัญที่สุดคือก่อนจะเลือกไปเจอใคร ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองมากๆนะคะ เทคโนโลยีเป็นเหมือนดาบสองคม ถ้าใช้ให้ถูกวิธีก็จะได้เจอสิ่งดีๆกลับมาค่ะ 

ด้วยรัก

ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้ 

จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar