งบน้อยก็มีที่พักดีๆได้ หลักการเลือกโฮสเทลอย่างไรให้ปลอดภัย?

เมื่อที่พักเป็นหนึ่งปัจจัยหลักของการท่องเที่ยว จะถูกจะแพง จะหรูจะติดดิน ก็สามารถทำให้ทริปเรามีความสุขหรือกร่อยได้ทั้งนั้น สำหรับนักท่องเที่ยวงบน้อยหรือแบคแพคเกอร์ มักจะรู้จัก "Hostel" เป็นอย่างดี สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักโฮสเทล ขอนิยามด้วยคำจำกัดความของปอเองว่า คือ ที่พักที่เป็นลักษณะหอพัก ในห้องหนึ่งมีเตียงหลายๆเตียงรวมกัน ทำให้มีราคาถูกกว่าโรงแรม ทีนี้มาดูกันว่าโฮสเทลมีข้อดีข้อเสียอย่างไร สำหรับคนที่นึกภาพไม่ค่อยออก (รวบรวมจากประสบการณ์ที่พบเจอมาด้วยตนเอง)

ข้อดีของโฮสเทล


1) ราคาสบายกระเป๋า ถ้านอนโฮสเทล เราสามารถหาที่พักราคาหลักร้อยได้ในยุโรปหลายๆประเทศ เป็นต้น ในขณะที่โรงแรมก็ต้องเสียแพงกว่า (สำหรับบางประเทศ ราคาต่างกันหลายเท่ามากๆเลย) คนงบน้อยจึงมีโฮสเทลเป็นทางเลือกใหม่

2) ได้เจอเพื่อนใหม่ ไม่เหงา  ขอบอกว่าเวลาไปเที่ยวคนเดียวแล้วนอนโรงแรม ปอเฉาตายมาก 555 อันนี้เป็นข้อดีสำหรับคนที่เที่ยวคนเดียวหรืออยากพบปะผู้คน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นนักเดินทางด้วยกัน ได้พูดคุยแชร์ประสบการณ์กัน และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพดีๆที่ปอเจอมาหลายคนแล้วค่ะ

3) ฟรี Wifi เกือบ 99% ของโฮสเทลจะมีฟรี wifi เพื่อดึงดูดบริการลูกค้าจากโรงแรมที่ต้องเสียค่าบริการค่ะ ซึ่งโรงแรมบางแห่งนั้นคิดค่าบริการอินเตอร์เนตแพงด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งประโยชน์สำหรับนักเดินทางแบบประหยัดค่ะ

4) มีห้องครัวสำหรับทำอาหาร อันนี้ขอบอกว่า 95% ของโฮสเทลที่เคยไปมามีครัวรวมสำหรับคนที่ต้องการประหยัดงบในการกินอาหารที่ร้านอาหารเวลาไปเที่ยวค่ะ ขอบอกว่าเวลาไปเที่ยวประเทศแพงๆ เซฟเงินได้มาโขเลยจากตรงนี้

5) โฮสเทลหลายที่มีมาตรฐานดีเกือบหรือเท่าโรงแรม อันนี้เคยเจอมาจริงๆค่ะ เป็นระเบียบ สะอาด มีคีย์การ์ด มีบริการนู่นนี่นั่นครบครัน แถมที่ตั้งก็ดีมากๆด้วย ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว

ข้อเสียของโฮสเทล


1) ไม่มีความเป็นส่วนตัวเท่าโรงแรม  ในเมื่อราคาถูกกว่า ก็ต้องมีข้อแลกเปลี่ยน ขอบอกว่าถ้าเกิดแจคพอตไปเจอเพื่อนร่วมห้องแบบไม่ค่อยมีมารยาท หรือไปเที่ยวแล้วเมากลับมาเสียงดัง อันนี้คือซวยมาก บางคนก็นอนกรนดังสะท้านพิภพ หรือแม้แต่เพื่อนร่วมห้องบางคนที่อาจจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์จากการเดินทางมานานแล้วไม่ได้อาบน้ำก็เป็นได้  ลุ้นนิดนึงนะฮาฟ (ที่ผ่านมา ปอเคยเจอแย่ๆ ทำให้นอนไม่หลับแค่ ครั้งสองครั้งเองค่ะ)

2) ห้องน้ำรวม อันนี้อยู่ที่เราเลือกด้วยนะคะบางที่มีห้องน้ำให้ส่วนตัวในห้องนอน แต่สำหรับหลายๆคนคงไม่ได้เป็นปัญหาเท่าไรเนอะ

3) ไม่มีอุปกรณ์ในการอาบน้ำให้ ในที่นี้คือส่วนใหญ่จะไม่มีของที่โรงแรมจะเตรียมไว้ให้เราเวลาไปพัก เช่น ผ้าเช็ดตัว สบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน สำหรับปอก็เตรียมไปเองไม่ได้เสียหายอะไรค่า (หลายๆที่ก็มีบริการให้เช่าผ้าเช็ดตัวสำหรับคนที่ข้อเกียจพกไป)

4) ความปลอดภัยในทรัพย์สิน ยอมรับว่าต้องระวังของมีค่า เมื่อต้องไปอยู่รวมกับคนอื่นในห้องนอนเดียวกัน แต่หลายๆที่จะมีลอกเกอร์ให้เราเก็บของมีค่า ก็ไม่ต้องห่วงในจุดนี้เท่าไรนัก


เมื่อรู้ข้อดีข้อเสียกันไปแล้วก็ลองชั่งใจดูว่าตรงกับ lifestyle เราหรือไม่นะคะ สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยไปนอนโฮสเทล วันนี้อยากขอนำเสนอหลักการเลือกโฮสเทลง่ายๆของปอไว้เผื่อเป็นแนวทางนะคะ (ที่ผ่านมาปอนอนโฮสเทล 90% ของการท่องเที่ยว เพราะประหยัดงบและได้เจอเพื่อนใหม่ๆเยอะแยะ ได้แชร์ประสบการณ์ท่องเที่ยวกัน)

1) จองผ่านเวบไซต์ที่รวมหลายๆโฮสเทลไว้ให้เลือก มักจะมีรีวิว, เรตติ้งที่โฮสเทลนั้นได้จากผู้ที่เคยมาพัก ดูว่าเค้ามีอะไรให้บ้าง เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน ไวไฟ ส่วนตัวจะพยายามเลือกโฮสเทลที่ได้เรตติ้ง 80% ขึ้นไปและอ่านคนที่มาคอมเม้นต์ด้วยค่ะ ว่ามีอะไรที่เค้าชอบไม่ชอบบ้าง อย่างเวบที่ใช้บริการบ่อยๆคือ hostelworld, hostelbookers ค่ะ เอาตัวอย่างหน้าเวบมาให้ดูกัน วิธีจองก็ใส่ชื่อประเทศ ชื่อเมือง พร้อมวันที่ที่เราจะไปอยู่ค่ะ เว็บจะทำการค้นหามาให้เรา พร้อมบอกข้อมูลต่างๆประกอบการตัดสินใจค่ะ

(Credit : www.hostelworld.com)

สมมติจะไปเที่ยวบาร์เซโลน่า ปอก็ทำการค้นหาแล้วสนใจโฮสเทลนี้เพราะได้เรตติ้งสูงถึง 96.5% จากคนที่เคยไปใช้บริการ คลิกเข้าไปดูรายละเอียดว่ามีห้องกี่เตียงบ้าง ตั้งอยู่ที่ไหน ปลอดภัยมั้ย อ่านดูรีวิวจากคนที่เคยไปพักประกอบด้วยค่ะ


อย่าลืมคลิกไปดูหน้า Rating ค่ะ เค้าจะมีให้ดูเป็นหัวข้อย่อยเลยว่าได้คะแนนแต่ละส่วนกี่ %

 Atmosphere - บรรยากาศของโฮสเทล

 Facilities - สิ่งอำนวยความสะดวก (มีอะไรให้เราได้ใช้บ้าง ไวไฟ ลอคเกอร์ ฯลฯ)

 Staff - เจ้าหน้าที่ในโฮสเทล (เป็นมิตรมั้ย บริการดีมั้ย)

 Safety - ความปลอดภัย

 Location - สถานที่ตั้ง ( ใกล้แหล่งท่องเที่ยวมั้ย เดินทางจากสถานีรถไฟสะดวกมั้ย)

 Cleanliness - ความสะอาด

 value - ความคุ้มค่าคุ้มราคา


ในส่วนนี้ปอคาดหวังว่าโฮสเทลที่จะพักจะได้ทุกข้อเกิน 80% ค่ะ โดยเปรียบเทียบโฮสเทลหลายๆที่ ที่มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป พร้อมดูรูปประกอบ และ อ่านรีวิวจากคนมาพักด้วยว่าเค้า ชอบ/ ไม่ชอบ อะไรที่นี่บ้าง



2) ค้นหาย่านอันตรายของแต่ละเมือง แล้วพยายามหลีกเลี่ยงอย่าเลือกโฮสเทลบริเวณนั้นค่ะ แม้ว่ามันจะถูกแค่ไหน อย่าเสี่ยง อันนี้สำคัญจริงๆ เพราะถ้าเป็นผู้หญิงเที่ยวคนเดียวเกิดอะไรขึ้นมาจะลำบากนะคะ (แนะนำพกเบอร์โทรฉุกเฉินไว้กับตัวด้วยก็ดีค่ะ)


3) เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการเจอคนนอนกรน555  ปัญหาส่วนตัว (ปอจะนอนไม่หลับถ้าเจอคนนอนกรนมากๆ) ปอจะพยายามเลือกห้องที่มีแต่ผู้หญิง ( จะเขียนว่า female only) และจำนวนคนต่อห้องประมาณ 4-8 คนแล้วแต่งบจะพอไม่พอค่ะ - ส่วนใหญ่การพูดคุยสังสรรค์กับคนอื่นก็เจอกันได้ที่ common room ได้อีกค่ะ อีกอย่างนึงถ้าที่ไหนเลือกได้ จะเลือกเตียงล่าง เพราะขี้เกียจปีนขึ้นไปข้างบนค่ะ ฮ่าๆ

อันนี้ก็เป็นหลักคร่าวๆที่ปอใช้เลือกโฮสเทลนะคะ เพื่อนๆอาจจะมีเทคนิคอื่นก็สามารถมาแชร์กันได้
มาดูประสบการณ์ตรงกับโฮสเทลล่าสุดที่ไปพักมาดีกว่าค่ะ ขอตั้งชื่อว่า "ช่วงบอกต่อHostel วิวงามๆ"


ตอนไปเที่ยวที่ Edinburgh เนื่องจากถ้านอนโรงแรมจะล้มละลายกับทริปนี้แน่ๆ 55 ปอเลยจอง hostel ไว้จาก hostelbookers โดยดูเรตติ้งและสถานที่ตั้ง (เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนเจอกระทู้คนที่เกือบโดนข่มขืนที่ฮ่องกงเพราะโฮสเทลอยู่ในทำเลไม่ดี) เลือกอยู่พักนึงมาเจอที่นี่ค่ะ kick ass hostel จองห้องแบบ 6 เตียง คืนละราวๆ 1,000บาท แต่พอเดินขึ้นห้องมาฟินกับวิวบนห้องมากค่ะ นี่ถ่ายรูปจากหน้าต่างที่ห้องเลย เห็น castle ชัดแจ๋ว ห้องก็กว้าง สะอาดดีค่ะ อยู่ในย่านที่สะดวกมีร้านค้าเยอะ ปลอดภัย ใครมาก็ลองเลือกที่นี่ดูนะคะ (โฆษณาให้เค้าประดุจดั่งได้ค่าจ้าง 555 ป่าวเลยค่า แต่ประทับใจที่นี่เลยโปรโมตให้)...

ขอฝากโฮสเทลไว้ในอ้อมใจนักเดินทางมือใหม่ด้วยนะค้า แล้วการเดินทางจะสนุกกว่าการเที่ยวคนเดียวที่เคยเป็น ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้คอนเฟิร์ม !

จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar