ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้ x Jordan ตอน เพตราน่ารู้





ครบรอบสองปีที่ไปจอร์แดนมาตามสไตล์ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้ เนื่องจากทำรูปหายไปจากเครื่องทั้งหมดแล้วยังกู้ไม่ได้ เพิ่งนึกออกว่าเราอยากจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการไปที่นี่ วันนี้เอาประสบการณ์ไปเที่ยวเพตราคนเดียวมาฝากค่ะ

1) จอร์แดนเป็นประเทศที่ไปทำวีซ่า on arrival ได้ที่สนามบินที่amman เลยค่ะ ไม่ใช้อะไรเลยยื่นเงินประมาณ 2,000บาทได้แสตมป์เก๋ๆที่เป็นวีซ่าติดเล่มมา เข้าประเทศได้เลย แต่ไปแบบแบคแพคแล้วก็ยังรู้สึกราคาไม่ถูกเท่าไหร่ ค่าเข้าชมอะไรต่อมิอะไรแพงได้อีก แต่คุ้มกับเงินที่เสียไปค่ะ แถมเวลาซื้ออะไรก็ต้องต่อราคานะ โก่งได้อีก

2) ถ้าเดินทางจากเมืองหลวง Amman มีรถทัวร์ไปค่ะ (ไปกับ JETT bus สะดวกมาก ท่ารถอยู่ตรงทางเข้าเพตราเลย) ค่าโดยสาร 20JOD (ประมาณ1000บาท)ถูกกว่าเหมา taxi ไป 4-5 เท่า ถ้าไปหลายคนเหมาแทกซี่ก็อาจจะคุ้มนะคะ ตั๋วซื้อได้ที่ออฟฟิศเอเจนซี่ตอนเช้าก่อนเดินทางได้เลย (ปอไปถึงออฟฟิศเอเจนซี่ประมาณ 6.15) ใช้เวลาเดินทาง 3 ชม มีแวะกลางทางให้เข้าห้องน้ำ ซื้อของกิน ของฝาก รถโอเคดีค่ะ ไม่หรูอะไรแต่ก็ไม่แย่

2) รถจะไปจอดอยู่ตรงทางเข้าเพตราอย่างที่บอกไป ก็เดินไปซื้อตั๋วได้เลยค่ะ เพตราเป็นอะไรที่สวยและค่อนข้างใหญ่มาก มีตั๋วแบบ 1,2,3 วันค่ะเลือกตามความสนใจ สิ่งที่น่าสนใจคือ คนจอร์แดนซื้อตั๋วราคา 1JOD (50บาท) นักท่องเที่ยวที่มาแบบไม่ค้างคืน ตั๋ว 1 วันราคา 90JOD(4500บาท) , ตั๋วสำหรับ 1วันคนที่ค้างคืน 50JOD, 2วัน 55JOD และ 3วัน 60JOD มีบริการไกด์และขี่อูฐให้ซื้อตั้งแต่ที่ขายตั๋วเลยค่ะ ราคาจะเป็นมาตรฐานกว่าไปหาเอาข้างใน (ราคาค่าเข้าช่างขูดเลือดเนื้อมาก 555 ) ปอไปนอนคืนนึงค่ะ เจอ รร สองดาวที่แพงกว่าโฮสเทลนิสสสเดียวและใกล้เพตราเลยจัดไป 😂 ไปวอคอินหาที่นั่นเลย

3) ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าไป การเป็นผู้หญิงเดินไปคนเดียวจะได้รับความสนใจมาก (ไม่รู้เพราะหน้าเอเชียด้วยรึป่าว 55) คนมาตามตื๊อสารพัดรูปแบบ มีทั้งอยากคุยด้วย มีทั้งสนใจขี่อูฐ ขี่ม้าขี่ลาราคาพิเศษมั้ย แนวป๋าก็มีค่ะ ขี่ฟรีมั้ย 😂 บันเทิงตั้งแต่ทางเข้าเลยค่ะ

4) มาเพตราใส่รองเท้าผ้าใบเดินสบายๆมาเลยค่ะเพราะเดินเยอะและไกลพอสมควร บางจุดมีฝุ่นด้วย

5) ข้างในจะมีคนกลุ่มที่เรียกว่า เบดูอิน ทาขอบตาดำๆคล้าย แจคสแปโร่ว แต่งตัวเป็นเอกลักษณ์ เดินอยู่ตลอดทางเดินค่ะ (มีเรื่องราวคนกลุ่มนี้ที่ปออ่านเจอก่อนไปจากอินเตอร์เน็ตว่าชอบพูดจาหว่านล้อม หลอกสาวๆยุโรป/เอเชียไป xxx) แต่ปอเจอคนใจดีถ่ายรูปให้ฟรีด้วย คุยกันถูกคอ ไม่มาแนวชู้สาว 😂 (ระวังเวลาคุยกับผู้ชายที่นี่นะคะเพราะตื๊อมากกก) สุดท้ายเพื่อนเค้าให้ขี่ม้าฟรีด้วย 555 ระแวงอยู่นานแต่แก๊งค์นี้ดูไม่มีพิษภัยเลยยอม ฟรีจริงค่ะ ไม่มีจ่ายอะไร

6) วิธีป้องกันภัยจากการแทะโลมผู้ชายที่นี่ก็บอกไปเลยว่า "แต่งงานเเล้ว สามีเจ็บขาเดินไม่ไหวอยู่ที่โรงแรมเลยมาคนเดียว" 😂😂😂 ชะงักไปหลายราย ไม่มายุ่งอีกเลย

7) การต่อราคาขึ้นอูฐตัวนี้เหมือนการต่อราคาซื้อของที่จีนค่ะ ตอนแรกบอกราคามา 20JOD เราก็แบบ โหแพงจัง เดินหนีไปหาคนอื่น เขาขี่อูฐตามมาตื๊อค่ะ 55 จนสุดท้ายได้ราคา 5JOD พร้อมถ่ายรูปให้ฟรีด้วย 🐫🐫🐫

8) ดูแผนที่ข้างในเพตราและเลือกเส้นทางก่อนไปเพราะจะได้วางแผนว่าเดินเยอะแค่ไหน

9) เพตรา at night สวยมั้ย สวย แต่ค่าบัตรแพงไปนิดค่ะ มันคือการเดินเส้นทางเดิมที่เราเดินตอนกลางวันแต่มีโคมไฟเรียงรายไปตลอดทาง (ถ้ามาเป็นคู่คงจะโรแมนติคมาก ปอไปคนเดียวเลยไม่อิน 555)

10) เพตราสวยมากกกกก ก่อนตายไปให้ได้นะ เห็นค่าบัตรแพงแต่คุ้มแน่นอน


จองตั๋วเครื่องบิน กับ Jetradar